Thời tiết thay đổi thất thường, làm việc trong môi trường điều hòa, quạt điện bật suốt này là những nguyên nhân chủ yếu khiến bạn thường xuyên mắc các vấn đề ngạt mũi, sổ mũi,... khiến cuộc sống hằng ngày trở nên rắc rối. Hãy theo dõi bài viết dưới đây và ghi chép lại 10 cách trị nghẹt mũi tại nhà cực kỳ đơn giản để áp ‘dụng mỗi khi bản thân hoặc người nhà bị nghẹt mũi nhé.


1. Dùng hành tây, hành tím, tỏi




Theo nghiên cứu, sử dụng hành tây có giúp bạn chữa trị chứng ngạt mũi hiệu quả cao mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nào. Chỉ với vài thao tác đơn giản, cắt hoặc đập dập hành tây, sau đó gói trong một chiếc khăn mỏng và đặt gần mũi để ngửi cho đến khi mũi bạn hết ngạt. 

Nếu bạn có điều kiện tốt hơn, bạn có thể xắt nhỏ hành tỏi, cho vào cốc hoặc bát có nước nóng (nếu có, bạn có thể sử dụng máy xông hơi) để xông mũi. Dùng phương pháp này trong 1 tuần mỗi ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả tức thì.

2. Cách chữa nghẹt mũi tại nhà chỉ với vài nhánh gừng tươi


Gừng tươi có rất nhiều tác dụng đặc biệt là mang đến những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Một trong số ưu điểm của gừng tươi là giúp bạn như trị nghẹt mũi tại nhà đơn giản và vô cùng hiệu quả. 

Với gừng tươi, bạn không cần sử dụng riêng biệt, chỉ cần thêm chút gừng vào các món ăn hàng ngày, bạn có thể dễ dàng nhận thấy các triệu chứng ngạt mũi của bạn cải thiện nhanh chóng như thế nào. Nếu mũi nhạy cảm, khi thời tiết thay đổi, hãy uống 1 ly trà gừng tươi. 

Chọn củ gừng còn nguyên củ, màu vàng (nâu để lâu, vỏ khô), đổ vào 2 bát nước nhỏ, đun sôi khoảng 10 phút rồi lọc bỏ bã. Sau khi nước gừng được lọc xong, thêm một chút mật ong và 1 - 2 lát chanh vào, nước của bạn rất dễ uống và có công dụng trị nghẹt mũi hiệu quả nhờ thành phần gừng tươi (vị cay, thanh nhiệt, giải cảm, ngạt mũi, long đờm, nhức đầu).

3. Sử dụng nước ép cà chua


Sử dụng nước ép cà chua nóng cũng là một trong những cách giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi nghẹt vùng mũi. Hãy đun sôi nước cà chua, thêm 1 thìa nước cốt chanh, 1 củ tỏi băm nhỏ và uống ngày 2 lần sẽ sớm hết ngạt mũi.

4. Dùng dầu khuynh diệp

Dầu Khuynh Diệp Nguyên Chất Kangaroo Brand Thái Lan

Dầu khuynh diệp Kangaroo Thái Lan

Tinh dầu khuynh diệp có rất nhiều lợi ích với sức khỏe của mọi người. Đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sử dụng dầu khuynh diệp sẽ giúp trẻ phòng ngừa và chữa trị một bệnh về đường hô hấp. Chính vì vậy, từ lâu trong dân gian luôn có cách trị nghẹt mũi tại nhà bằng cách xông mũi bằng dầu khuynh diệp.

Bạn chỉ cần thêm vào nước nóng dã chuẩn bị sẵn vài giọt dầu khuynh diệp. Sau đó, trùm một chiếc khăn bông lớn lên đầu để bắt đầu xông mũi họng. Sau khi xông khoảng 30 giây bạn sẽ cảm nhận rõ ràng từng nơi tinh dầu xông đến, các triệu chứng tắc nghẽn chỉ với một vài lần hít thở đầu.

Ngoài những phương pháp xông hơi truyền thống, bạn có thể tham khảo thêm một số sản phẩm máy xông mặt, xông mũi họng. Vì chúng có chức năng khuếch tán tốt hơn nhiều so với phương pháp truyền thống. Cùng với đó nó giúp người dùng hấp thụ tinh dầu khuynh diệp một cách nhanh chóng, hiệu quả và giảm tối đa lượng tinh dầu hao hụt.

5. Sử dụng mật ong và chanh tươi để trị nghẹt mũi 



Chanh tươi và mật ong là những nguyên liệu có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn nên đây là cách trị nghẹt mũi tại nhà đơn giản và dễ thực hiện. 

Bạn chỉ cần lấy 1 thìa mật ong và nhỏ thêm vài giọt chanh tươi vào trong một cốc nước ấm rồi khuấy đều. Để phương pháp này đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng 3 cốc/ ngày giúp sớm hết ngạt mũi, ngừa ho hiệu quả.

6. Trị nghẹt mũi cực đơn giản với khăn ấm

Đây là cách trị nghẹt mũi tại nhà siêu cấp đơn giản nhưng hiệu quả nó mang lại vô cùng hiệu quả. Đặc biệt là cảm giác dễ chịu nó mang đến cho bạn chỉ sau 1 lần sử dụng. 

Dùng khăn nóng trước khi đi ngủ và đặt vào tai 10-15 phút để làm dịu cơn nghẹt mũi (Vì trong tai có nhiều dây thần kinh nhỏ li ti điều tiết máu ở mũi, các mạch nóng sẽ giãn ra giúp thông mũi). 

Trong quá trình này, bạn hãy hít thở đúng cách, hít vào phần bụng đang căng phồng thoải mái để hơi nước ấm bốc lên làm dịu mũi và thông mũi.

Nếu không dùng khăn ấm, bạn có thể thay túi chườm nóng không kê đơn bằng đủ nước nóng.

7. Chữa ngạt mũi bằng các loại gia vị cay nóng


Các loại gia vị cay nóng (ớt, tiêu, mù tạt…) cũng là cách chữa ngạt mũi, loại bỏ vi khuẩn làm dịu triệu chứng ngạt mũi. Khoa học đã chứng minh rằng đồ ăn cay, nóng có tác dụng thông mũi, giảm nghẹt mũi đáng kể. Nhờ chất nhầy gây nghẹt thở sẽ tăng tốc độ di chuyển giúp mũi bạn bớt nghẹt và thở dễ dàng hơn.

8. Massage nhẹ nhàng

Mát xa cho mũi bị nghẹt có lẽ là biện pháp không quá phổ biến. Tuy nhiên đây có thể nói là biện pháp đơn giản nhất bạn có thể thực hiện để giảm ngay các triệu chứng nghẹt mũi khó chịu. Một số vị trí bạn nên massage gồm:

  • Xoa bóp mi tâm - điểm giữa lông mày của bạn: Việc mát xa nhẹ nhàng giữa hai lông mày trong vòng 1 phút sẽ giúp niêm mạc mũi của bạn không bị khô, đồng thời thúc đẩy giảm áp lực trong xoang trán và giảm nghẹt mũi hiệu quả.
  • Xoa bóp xoang mũi: Chỉ với 1 - 2 phút xoay tròn hai bên cánh mũi có thể khiến mũi bạn nở ra, giúp xì mũi dễ dàng hơn.
  • Xoa bóp nhân trung -  điểm giữa mũi và môi của bạn: hoạt động massage nhẹ nhàng này sẽ giúp làm giảm sưng mao mạch mũi, giúp đường thở thông thoáng, dễ chịu.

Các mẹo dân gian chữa nghẹt mũi tại nhà có ưu điểm lớn là nhanh chóng, dễ thực hiện và rất tiết kiệm nhưng rất cần sự kiên nhẫn. 

9. Dùng máy xông khí dung

Về bản chất, máy phun sương sẽ biến thuốc của bạn từ dạng lỏng thành dạng sương tạo nên những tác động trực tiếp lên niêm mạc đường hô hấp. Đây là cũng là phương pháp được sử dụng trong những trường hợp trẻ không hợp tác bằng đường uống hoặc đường tiêm để điều trị các bệnh về đường hô hấp như ngạt mũi, viêm mũi,...

Ngoài ra, khi sử dụng máy phun sương, bạn cũng có thể tránh được một số tác dụng phụ của thuốc. Tuy nhiên, khi sử dụng cách trị nghẹt mũi này, bạn cần tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ về liều lượng cũng như thời gian sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

10. Sử dụng máy hút mũi, rửa mũi

Máy hút mũi, rửa mũi là dụng cụ sử dụng áp lực để đẩy dịch nhầy ra khỏi khoang mũi giúp khai thông đường thở và khắc phục một cách nhanh chóng tình trạng ngạt mũi đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Hiện nay, những loại máy này đang được rất nhiều người yêu thích và sử dụng rộng rãi. Dù vậy, giá thành máy khá cao.

Tổng kết

Với những cách trị nghẹt mũi tại nhà sử dụng các mẹo dân gian bài viết đã chia sẻ, hy vọng rằng bạn đọc sẽ áp dụng được với bản thân và không còn gặp phải căn bệnh khó chịu này ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.