Xe Tuk Tuk là một nét đặc trưng của du lịch Thái Lan đã không còn quá xa lạ đối với khách du lịch quốc tế. Đây được xem là một phương tiện di chuyển phổ biến trên đường phố tại xứ sở chùa vàng. Trong mắt du khách, xe Tuk Tuk chính là biểu tượng văn hóa độc đáo mà chỉ tại Thái Lan, họ mới được trải nghiệm chân thật nhất.


Xe Tuk Tuk là gì ?

Theo một thống kê vào năm 2018, tại Thái Lan đã có đến 3500 chiếc xe Tuk Tuk hoạt động.

Tuk Tuk là một loại động cơ xe 3 bánh, còn ở Việt Nam mình thì được gọi là "xe lam". Nó được ví như là moto taxi đặc trưng trên đường phố Thái Lan. Nhiên liệu chính của nó là chạy bằng dầu hoặc bằng khí ga.

Theo nhiều văn bản ghi chép, xe Tuk Tuk có tên gọi đầu tiên là “sam lor” dựa trên cấu tạo có 3 bánh xe chính.

Sở dĩ nó có tên gọi nghe vui tai thế này là do trong quá trình di chuyển, xe phát ra âm thanh Tuk Tuk. Lâu dần thành quen, người dân Thái Lan xem âm thanh này như việc báo hiệu của các xe Tuk Tuk di chuyển trên đường.

Từ đó, tên gọi Tuk Tuk cũng chính thức ra đời. Cái tên này không chỉ đáng yêu, dễ nhớ đọc nghe rất vui miệng mà lại có khả năng ghi nhớ cao.

Chính vì vậy, khi đến đất Thái, nếu như chưa nghĩ ra phải di chuyển bằng gì thì hãy nhớ ngay đến hai từ “Tuk Tuk” bạn nhé!

Đến Thái Lan nhớ trải nghiệm ngồi xe Tuk Tuk


Đặc điểm nhận diện xe Tuk Tuk chính là màu sắc rực rỡ mà nó sở hữu bên ngoài. Xe Tuk Tuk có màu xanh biển nổi bật.

Loại xe này có một buồng nhỏ chứa hai người ngồi ở tay lái trước. Buồng sau khá rộng có thể chứa được nhiều người.

Tuỳ vào kích cỡ buồng ngồi sau, có loại xe buồng nhỏ thường ngồi được 4 người. Loại buồng xe lớn hơn sẽ chở được nhiều người hơn.

Phần sau của xe sẽ không có bất kỳ cửa kính nào. Phần đuôi để trống cho du khách ngắm nhìn đường đi và cũng thuận lợi cho việc di chuyển lên xuống của khách hàng.

Vào mỗi giờ cao điểm, tắc đường, bạn không thể chọn được phương tiện di chuyển nào thuận tiện và nhanh chóng hơn bằng xe Tuk Tuk được đâu. Tuy nhiên, khi đi xe Tuk Tuk rất ồn ào, và đông người nhưng đó là điều bắt buộc bạn phải chấp nhận mà thôi.

Hướng dẫn kinh nghiệm đi xe Tuk Tuk

Xe Tuk Tuk xuất hiện ở khắp mọi nơi, bạn chỉ cần đứng trên vỉa hè và ra hiệu bắt xe để các bác tài đón bạn ngay lập tức. Thậm chí bạn chỉ cần đi bộ thôi cũng sẽ bắt gặp những bác tài hỏi thăm bạn có nhu cầu đi xe hay không?

Thông thường, ở những trục đường lớn ở Thái Lan bạn có thể bắt gặp xe Tuk Tuk khá dễ dàng. Còn nếu bạn ở khách sạn sang trọng, khả năng đón xe Tuk Tuk sẽ hạn chế hơn. Vì vậy, để tiết kiệm thời gian bạn có thể nhờ nhân viên khách sạn gọi xe cho bạn.

Giá đi xe Tuk Tuk là bao nhiêu?

Giá đi xe Tuk Tuk khá rẻ, thế nhưng cũng có trường hợp bác tài hét giá với khách nước ngoài. Mức giá quen thuộc chỉ từ 100 baht một chặng đường nhưng trên thực tế nó chỉ khoảng 30 Baht mà thôi. Việc trả giá khi đi xe Tuk Tuk cũng giống như đi xe ôm tại Việt Nam. Bạn chỉ cần nói điểm đến và bác tài sẽ đưa ra giá.

Mức giá thông thường dành cho tuyến đường từ 8 đến 10km sẽ là 150.000 - 200.000 VND. Tuy nhiên, nếu như bạn chịu khó mặc cả giá chỉ từ 70.000 - 150.000 VND cho tuyến đường dài như trên thôi bạn nhé!

Khi chọn xe Tuk Tuk để di chuyển bạn phải chú ý đến những lời mời mọc của bác tài. Có nhiều trường hợp họ sẽ nói dối nơi bạn đến đóng cửa và đưa bạn đến địa điểm khác để liên kết chủ du lịch hưởng hoa hồng.

Đi du lịch bằng Tuk Tuk như thế nào?

Hiện tại, xe Tuk Tuk có hai loại, một chạy bằng dầu hai là chạy bằng khí gas. Do chính phủ tài trợ giá cho khí gas nên giá xe Tuk Tuk này khá rẻ.

Vì vậy, bạn có thể chọn nó để di chuyển đường xa để tiết kiệm được thời gian. Nếu muốn ăn gì giá rẻ, lại ngon, đi đâu chơi là vui nhất thì có thể tận dụng cơ hội hỏi bác tài chỉ dẫn bạn nhé!

Đa số tài xe Tuk Tuk sẽ biết tiếng Anh cơ bản để giao tiếp với du khách. Mặc dù không nhiều nhưng vẫn đủ cho họ có thể giúp bạn trao đổi một số thông tin cần thiết.

Điểm đặc trưng khi nhắc đến việc du lịch bằng xe Tuk Tuk đó chính là nụ cười thân thiện và cởi mở của những bác tài xế. Dù bạn không hỏi vấn đề gì nhưng họ vẫn chủ động nói chuyện vui vẻ và hướng dẫn bạn một số kinh nghiệm du lịch Thái Lan tiết kiệm mà lại vui nhất.

Chúng tôi nghĩ rằng, Tuk Tuk không chỉ là phương tiện gắn bó mưu sinh của người dân bản xứ Thái Lan. Hơn hết, nó còn là câu chuyện ẩn chứa về nét đẹp của văn hóa lao động của người dân nơi đây. Họ gắn bó cuộc sống của mình, rong ruổi trên những chuyến xe để mang đến niềm vui tiếng cười cho du khách trong và ngoài nước.

Mong rằng, thông qua một số thông tin chia sẻ của chúng tôi về xe Tuk Tuk, nét đặc trưng của du lịch Thái Lan, sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích khi đến đất nước này du lịch. Đừng quên, hãy quay lại bài viết này để lại thông tin về chuyến du lịch tại xứ sở chùa vàng và những ký ức vui vẻ trải nghiệm xe Tuk Tuk cho chúng tôi được biết nhé!