Theo truyền thống, người Thái thường đi chùa vào ngày đầu năm mới. Vào những ngày chung vui cùng dịp lễ Songkran, cùng Chatuchak.Vn ghé thăm ngôi chùa Phra Pathom Chedi ở Nakhon Pathom với lịch sử 2,000 năm tuổi nhé.


Chùa Wat Phra Pathom Chedi ở Nakhon Pathom


Đây là ngôi chùa được mệnh danh là nơi khởi nguyên của văn hóa Đạo Phật tại đất nước chùa vàng. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, đây là ngôi chùa cao nhất Thái Lan với kiến trúc hùng vĩ cao 120 mét. 

Ngôi chùa nguyên thủy Phra Pathom Chedi được xây dựng từ thế kỷ thứ 6 tại trung tâm thành phố Nakhon Pathom, cách Bangkok 70km. Thành phố này là nơi đầu tiên tại Thái Lan chịu sự ảnh hưởng của nền Phật giáo, khi vua Asoka của Ấn Độ trị vì và gửi người sang truyền bá đạo Phật, đây cũng là lúc ngôi chùa lớn nhất Thái Lan ra đời. 

Chùa Phra Pathom Chedi có kiến trúc độc đáo theo hình dạng như một chiếc bát úp ngược, ngon tháp cổ có chiều cao 39m theo mô hình của chùa Sanchi Ấn Độ. Đến năm 1853, vua Rama IV đã dành 17 năm dài để trùng tu ngôi chùa trở thành một công trình kiên cố cao 120 mét và đường kính tầng trệt là 233,5 mét. 

Với kiến trúc nguy nga, các nét chạm khắc tinh tế và dát vàng sáng chói, ngôi chùa đến nay vẫn là một trong những di tích Phật Giáo vĩ đại nhất trong khu vực. Đặc biệt, đây là nơi lưu giữ nhiều kỷ vật mang tính lịch sử quan trọng như bánh xe bằng đá, tiền xu cổ, các bức tượng Phật lớn nhỏ, và đặc biệt là các bức phù điêu Bồ Đề trên tường dọc theo lối đi. 

Đến Thái Lan, đừng quên thử một lần đến nơi tôn nghiêm cổ xưa, tìm cho tâm mình một khoảng tĩnh lặng để nghe những lời chỉ dạy từ ngàn năm về trước và cầu mong phước lành an yên tới gia đình và bạn bè nhé. 

Địa chỉ: Phra Prathom Chedi, Nakhon Pathom, 73000, Thái Lan

Tham quan chùa Phra Prathom Chedi


Wat Phra Pathom Chedi có kiến trúc khá độc đáo, với ngọn tháp kiểu cổ hình dạng như một cái bát úp ngược, ngọn tháp này có chiều cao 39 mét theo mô hình của chùa Sanchi Ấn Độ. Ngọn tháp cao sừng sững giữa bầu trời Nakhon Pathom khiến không ít khách du lịch luôn trầm trồ thán phục. Ngôi chùa với chóp đỉnh cao màu vàng bóng giống như một khối cầu vàng rực trên bầu trời có thể nhìn thấy từ xa cả nhiều cây số, đó là một ngôi chùa Phật giáo cao nhất thế giới hiện nay. Chính độ cao và sự hùng vĩ của mình, chùa Wat Phra Pathom Chedi đã trở thành điểm nhấn cho thành phố, và nơi thu hút khách du lịch đến chiêm bái. 

Nhìn từ bên ngoài khu chính điện uy nghiêm và hùng vĩ. Kết cấu chặt chẽ với những nét chạm khắc tinh tế, rát vàng sáng chói. Phía trong ngôi chùa là nơi lưu giữ nhiều kỷ vật lịch sử quan trọng. Kết cấu ngôi chùa gồm 4 sảnh đường tứ phía, đặt các tượng Phật có nhiều tư thế khác nhau. Ở ngôi chùa cũng có nhiều bức tranh vẽ cây Bồ Đề, các bức vẽ tường, khuôn viên vườn chùa cũng để nhiều bức tượng nhỏ. 

Khi đứng ở bên ngoài, du khách đã có thể nhìn thấy khu chính điện uy nghiêm và hùng vĩ. Kết cấu chặt chẽ với những nét chạm khắc tinh tế, rát vàng sáng chói. Không chỉ có vẻ bề ngoài tráng lệ và uy nghi, Wat Phra Pathom Chedi còn khiến khách du lịch ngỡ ngàng trước những kỉ vật lịch sử quý giá được lưu giữ tại đây. Giống như bốn điểm của một la bàn, khoảnh sân tròn ở phía ngoài bao quanh ngôi chùa được chia ra làm bốn “Viharns” (sảnh đường), trong mọi sảnh đường có rất nhiều tượng Phật được kiến trúc với những tư thế khác nhau. Ở đại sảnh phía Bắc có một tượng của Phật Phra Ruang Rodjanarith (tượng Phật từ bi) thật là vĩ đại. Tọa lạc trên chóp cùng của cầu thang to lớn ngay trước chùa Wat Phra Pathom Chedi, tôn tượng Phât Phra ruang Rodjanarith là nơi mà Phật tử và du khách dừng chân trước nhất khi đến thăm chùa. Ở Wat Phra Pathom Chedi cũng có nhiều bức tranh vẽ cây Bồ Đề, các bức vẽ tường, khuôn viên vườn chùa cũng để nhiều bức tượng nhỏ.

Trong công trình kiến trúc này còn có 2 bảo tàng. Một bảo tàng nằm ở hướng Đông của ngôi chùa là nơi chứa các kiệt tác và di tích lịch sử được phát hiện trong cuộc khai quật Nakhon Pathom gồm bộ quan tài và nghi thức tang lễ được dùng trong nghi lễ hỏa táng Ya Lei - một con chó rất yêu quý của Vua Rama VI nhưng đã bị bắn chết. Nhà vua rất đau buồn và yêu cầu xây tượng đài riêng cho Ya Lei để bày tỏ sự tiếc thương của mình đến chú chó. Còn bảo tàng thứ hai thì nằm ở phía Nam là một tòa nhà 2 tầng theo lối kiến trúc Thái hiện đại chứa các kiệt tác và di tích lịch sử có niên đại từ thời Dvaravati và được tìm thấy trong cuộc khai quật ở Nakhon Pathom. 

Du khách nên ghé thăm ngôi chùa Wat Phra Pathom Chedi vào buổi sáng để có thể tĩnh tâm khung cảnh bình yên của ngôi chùa, đặc biệt là tránh cái nắng nóng khi vào trưa nhiều người vào khu chùa đi lễ.