Vỏ hạt Mã Đề là một loại thảo mộc dạng cây bụi. Chúng mọc khắp nơi trên thế giới nhưng phổ biến nhất là ở Ấn Độ. Nó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhất là điều trị các hội chứng về nhuận tràng. Một nghiên cứu còn cho rằng vỏ hạt Mã Đề còn có công dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường và cholesterol.

Vỏ hạt Mã Đề là dạng chất xơ dễ hòa tan. Chúng hấp thụ nước trong hệ tiêu hóa sau đó chuyển thành một hợp chất dạng gel, nhớt. Từ đó làm tăng kích thước đường ruột. Thúc đẩy quá trình đào thải ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng.

Ngoài ra, đây cũng là “thức ăn ưa thích” của những vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Giúp cải thiện hệ vi khuẩn và giữ cho bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Lợi ích của vỏ hạt Mã Đề đối với sức khỏe

Vỏ hạt Mã Đề mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, cùng điểm qua 5 lợi ích chính của chúng nhé!

1. Cải thiện tình trạng táo bón

Táo bón là một bệnh lý liên quan đến sức khỏe đường ruột vô cùng phổ biến. Chất xơ được bổ sung dưới dạng vỏ hạt Mã Đề được khuyến khích sử dụng để cải thiện tình trạng này. Thực phẩm này còn có thể hỗ trợ quá trình điều trị bệnh trĩ một cách tự nhiên.

Khi pha thực phẩm với nước và các dạng chất lỏng khác nó sẽ nở ra. Từ đó, kích thích đường ruột co lại và làm tăng tốc độ của phân khi đi qua đường tiêu hóa. 

Hơn nữa, nó cũng có khả năng làm tăng lượng nước và độ ẩm trong phân, có hiệu quả cho nhuận tràng hơn. Đây cũng là loại thực phẩm được sử dụng để chữa bệnh tiêu chảy từ nhẹ đến trung bình. Nó hấp thụ một lượng nước đáng kể trong hệ tiêu hóa. Giúp làm cứng chất thải và đi qua hệ thống tiêu hóa chậm rãi hơn.

2. Giảm cholesterol hiệu quả

Theo nghiên cứu, thông thường khi các đối tượng ăn kiêng đều duy trì một chế độ dinh dưỡng nhất định. Với một thực đơn thanh đạm. Họ sẽ được cung cấp khoảng 300mg cholesterol trở xuống mỗi ngày.

Người ta đã thử nghiệm, trong 8 tuần đầu khi nhóm đối tượng này sử dụng vỏ hạt Mã Đề đã mang lại một kết quả rất khả quan. Nồng độ cholesterol được giảm toàn phần trong huyết thanh xuống còn 14,8%. Cholesterol lipoprotein với mật độ thấp giảm đến 20,2% và lipoprotein với mật độ cao giảm 14,8%.

Việc giảm cholesterol toàn phần và cholesterol LDL ngày càng được giảm dần. Từ đó, giúp làm giảm các nguy cơ về bệnh tim mạch và tăng cường được sức khỏe tổng thể.


3. Quản lý lượng đường trong máu

Vỏ hạt Mã Đề có thể hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường hoặc những người trong giai đoạn ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Nó giúp duy trì một mức đường huyết ổn định trong cơ thể. Đây là phương pháp kiểm soát lượng đường trong máu mà không gây tác dụng phụ.

Một nghiên cứu khác cũng phát hiện ra là thực phẩm này giúp kiểm soát sự trao đổi của bệnh nhân tiểu đường cấp độ 2. Bổ sung chất xơ từ bột vỏ hạt Mã Đề giúp điều chỉnh phản ứng đường huyết của cơ thể trong bữa ăn.

Chất xơ được chiết xuất từ vỏ hạt Mã Đề có tác dụng tốt hơn so với các loại chất xơ khác. Do các chất xơ hình thành sợi gel làm chậm quá trình tiêu hóa và điều chỉnh lượng đường trong máu.

4. Cải thiện sức khỏe hệ tim mạch và huyết áp

Thực phẩm giàu chất xơ như vỏ hạt Mã Đề có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh về tim. Chất xơ được hòa tan trong nước làm giảm mức chất béo trung tính. Từ đó, nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ càng thấp hơn. Thực phẩm này còn có khả năng làm hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Ngoài ra, nó cũng làm giảm huyết áp. Một trong những cách điều chỉnh huyết áp là thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Một thử nghiệm cho thấy, trong 6 tháng bổ sung chất xơ làm giảm cả huyết áp tâm thu và tâm trương.

5. Hỗ trợ giảm cân và quản lý cân nặng

Vỏ hạt Mã Đề có tác dụng rất hữu ích trong việc duy trì và đạt được trọng lượng khỏe mạnh. Nó tạo cảm giác mau no hơn khi ăn. Từ đó, chúng ta tự nhiên ăn ít hơn và hạn chế sự thèm ăn hơn.

Nên bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống hàng ngày dưới dạng này. Nó giúp chúng ta không ăn nhiều và có thể hỗ trợ điều trị béo phì một cách tự nhiên.

Không những vậy, nó còn có khả năng cải thiện cơ thể. Quá trình đào thải tự nhiên có ảnh hưởng tốt đến cân nặng vì chất thải được loại bỏ nhanh chóng và thường xuyên hơn. Và trong một nghiên cứu cho thấy trong thời gian 6 tháng sử dụng có sự giảm chỉ số khối lượng cơ thể.


Cách sử dụng vỏ hạt Mã Đề

Đối với bột vỏ hạt Mã Đề có cách sử dụng vô cùng đơn giản:

  • Dùng khoảng từ 3-7 gam bột pha với khoảng 250ml nước lọc, khuấy đều và uống ngay sau 2-3 phút để tránh tình trạng đặc lại, gây khó uống.
  • Để vị ngon và dễ uống hơn, có thể pha với 300ml sữa hoặc nước trái cây, yaourt sau đó pha loãng, khuấy đều và dùng ngay.

Liều lượng sử dụng

Để có một kết quả tốt nhất khi sử dụng, nên sử dụng một lượng phù hợp với từng đối tượng:

  • Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: 5-15 gam/ngày/ 1 lần uống.
  • Trẻ em từ 6 đến 12 tuổi: 5 gam/ngày, chia thành 2 lần uống.
  • Trẻ em dưới 6 tuổi: Cần có sự đồng ý của bác sĩ.

Đối tượng sử dụng

Những người đang mắc những vấn đề được nêu trên có nhu cầu hỗ trợ sức khỏe đều có thể tìm và sử dụng sản phẩm này.


Lưu ý khi sử dụng sản phẩm

Khi sử dụng sản phẩm bạn cần phải chú ý một số điều như sau:

  • Chất xơ trong vỏ hạt Mã Đề có khả năng hấp thụ nước nên bạn cần bổ sung đầy đủ nước để đường tiêu hóa được hydrat hóa tối ưu và không gây khó chịu cho cơ thể.
  • Nếu không uống đủ nước sẽ làm vỏ hạt Mã Đề sưng trong cổ họng, gây nghẹn và nghẹt thở.
  • Không sử dụng cho người bị hẹp thực quản và khó khăn trong quá trình nuốt.
  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú và những người đang sử dụng các loại thuốc chữa bệnh khác nên hỏi ý kiến của bác sĩ khi muốn sử dụng sản phẩm.
  • Lưu ý sản phẩm này không phải là thuốc, nó không có tác dụng hay thay thế thuốc để chữa bệnh.
  • Một số người lầm tưởng và cho rằng thực phẩm có thành phần vỏ cây Mã Đề có chức năng hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, các “thực phẩm giảm cân” hiện nay trên thị trường chỉ chứa những chất xơ rẻ tiền. Đồng nghĩa với việc bạn chỉ nhận được một liều lượng rất nhỏ của vỏ hạt Mã Đề và không mang lại hiệu quả cao.

Với một số lưu ý trên, mong bạn đọc sẽ cẩn thận và tìm hiểu rõ hơn trong quy trình tìm kiếm sản phẩm trên thị trường. 

Lời khuyên khi mua và sử dụng vỏ hạt Mã Đề

Hiện nay, các thực phẩm bổ sung có chứa vỏ hạt Mã Đề đang được bày bán rất nhiều trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm này không hoàn toàn giống nhau. Nhiều nhà sản xuất sau khi chế biến vỏ hạt thành loại bột mịn thì thêm vào hương liệu và chất tạo màu để dễ uống và dễ bán hơn.

Điều này sẽ làm cho vỏ hạt Mã Đề bị giảm hiệu quả và còn có thể đưa các độc tố không muốn vào cơ thể. Bạn cần đến những cửa hàng chuyên bán thực phẩm hỗ trợ sức khỏe để mua được vỏ hạt nguyên chất không phụ gia.


Tìm mua vỏ hạt Mã Đề ở đâu?

Bạn có thể tìm sản phẩm về vỏ hạt Mã Đề dạng bột trên các sàn thương mại điện tử và các trang web bán hàng uy tín hiện nay. Giá thành của sản phẩm sẽ tùy thuộc vào trọng lượng và dạng sản phẩm mà chọn mua.

Tổng kết

Vỏ hạt Mã Đề có rất nhiều lợi ích trong cuộc sống và sức khỏe của gia đình.

Qua bài viết trên, Chatuchak mong rằng sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Giúp bạn đọc chọn được sản phẩm phù hợp với bản thân mình.