Đại cung Ananta Samakhom là một đại sảnh hoàng gia đặt tại phức hợp Cung điện Dusit ở quận Dusit, thủ đô Băng Cốc, Thái Lan. Cung do Đức vua Chulalongkorn ủy thác xây dựng từ năm 1908. Hoàn thành năm 1915, sau 5 năm để từ lúc Vua Rama V mất vào năm 1910. Hiện nay, Đại cung Ananta Samakhom là một viện bảo tàng và đôi khi là địa điểm tổ chức những sự kiện cấp nhà nước.

Giới thiệu về cung điện Ananta Samkhom Throne Hall

Dù không một ảnh chụp nào được truyền ra ngoài, mọi du khách đến tham quan đều phải tuân thủ những quy định cực kỳ nghiêm ngặt nhưng bất kỳ ai từng có cơ hội đến đây cũng thể hiện sự choáng ngợp khi kể về vẻ tráng lệ và phồn vinh của Đại sảnh Ananta Samakhom.  


Đại sảnh Ananta Samakhom (พระที่นั่งอนันตสมาค) không được nhiều du khách biết đến như Grand Palace (Hoàng Cung) vì nơi đây từng không tiếp đón khách viếng thăm. Và khi mở cửa cho phép tham quan, Ananta Samakhom đặt ra các quy định được thực hiện gắt gao như: trang phục lịch sự; tư trang như giỏ xách, balo, máy ảnh mang theo đều phải bỏ lại ở tủ quy định, không du khách nào được phép mang thiết bị (bao gồm điện thoại) để chụp ảnh hay quay phim ở bên trong. Nhưng điều đó cũng không thể ngăn cản tiếng tăm của Ananta Samakhom về một lâu đài lộng lẫy ẩn chứa những giá trị lịch sử và tinh hoa văn hóa của vương triều Chakri. 

Cung điện Ananta Samakhom được mệnh danh là biểu tượng, niềm kiêu hãnh của vương triều Chakri với lối kiến trúc và trang hoàng lộng lẫy, cho phép khách tham quan hiểu rõ giá trị và lịch sử Thái Lan đến từng chi tiết. Nằm giữa Quảng trường Hoàng Gia, Ananta Samakhom xuất hiện nguy nga trên một diện tích cực lớn, khoác lên mình vẻ trang nghiêm và kiêu hãnh, toàn bộ đại sảnh được chế tác từ những phiến đá cẩm thạch trắng đến từ nước Ý xa xôi. Đại sảnh tuyệt đẹp này do hai kiến trúc sư người Ý lừng danh là Mario Tamagno và Annibale Rigotti thiết kế theo phong cách kiến trúc Phục hưng và Tân cổ điển. Chính vì vậy khi đi ngang qua quảng trường, chắc chắn bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng như lạc bước đến Châu Âu và đắm mình trong không khí lãng mạn của nước Ý. 

Bắt đầu xây dựng từ năm 1907 trong thời kỳ trị vì của Vua Rama V với mục đích là nơi đón tiếp các quan khách nước ngoài và tổ chức các hội nghị của Hoàng Gia, nhưng phải đến năm 1915, công trình lộng lẫy này mới được hoàn thành và trở thành nơi sinh hoạt của Hoàng gia. Tuy nhiên đến năm 2008, nơi đây được sử dụng làm Bảo tàng Nghệ thuật Hoàng gia và là nơi tổ chức các lễ kỷ niệm quan trọng. 

Khi đến đây, nhân viên sẽ phát một thiết bị thuyết minh cầm tay, du khách chỉ cần nhấn số theo chỉ dẫn ở từng khu vực, rồi bấm nút play, máy sẽ tự động phát lời giải thích rõ ràng bằng một số ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Thái… Qua những lời thuyết minh này, chắc chắn bạn sẽ được mở mang kiến thức và có cái nhìn sâu hơn về đất nước con người nơi đây. Bởi không chỉ là một kiệt tác về kiến trúc với sự kết hợp đầy ấn tượng giữa văn hóa phương Tây và phương Đông, Đại sảnh Ananta Samakhom còn là một công trình kể về hành trình lịch sử và mang giá trị văn hóa cội nguồn của dân tộc Thái Lan.  

Review cung điện Ananta Samakhom Throne Hall


Cung điện được xây dựng theo lối kiến trúc của Ý ở thời Phục Hưng pha trộn với kiến trúc Thái Lan mái cong đỉnh nhọn, chính hai kỹ sư người Ý thiết kế đó là Mario Tamango và Annibale Rigotti, kiến trúc theo thời kỳ Phục Hưng, sử dụng đa phần đá Cẩm Thạch từ Canada, Ý và những vật liệu khác ở nước ngoài.

Cung điện có 2 tầng đều lót đá cẩm thạch, tầng dưới chính giữa điện là chiếc ngai vàng của vua Thái Lan, phía trên mái vòm rất đẹp vì trên mái vòm được điêu khắc bức bích họa đẹp tuyệt mỹ, bức bích họa mô tả triều đại Chakri (được vẽ bởi Galileo Chini).

Ở tầng trên có một căn phòng dài các bức tranh họa tiết về thời kỳ La Mã và những vườn hoa cỏ, bên trong căn phòng là một con đường to lớn trải dài, đây cũng chính là nơi diễn ra buổi diễu hành Tropping of the Color vào tháng 12 hàng năm, hội chợ Hội Chữ Thập đỏ vào cuối tháng ba.

Cung điện trưng bày các tác phẩm nghệ thuật, các tác phẩm được trang trí thật tỉ mỉ bởi các học sinh, sinh viên tại Trung Tâm dạy nghề Chitralada. Cung điện có 24 khu vực nhỏ bên trong là những tuyệt tác của nghệ thuật với những món trang sức nhỏ xíu được chạm trổ tinh tế, những tác phẩm mô phỏng vật dụng của hoàng gia được chế tác công phu và tỉ mỉ như ngai vàng của Vua - Busabok Mala, chiếc ghế đặt trên lưng voi dành cho Vua, lọng che, mô hình thuyền rồng của nhà Vua…

Kế bên cung điện là một vườn hoa tuyệt đẹp nối liền kề với lâu đài Vimanmek, nơi đây được tổ chức ngày lễ cho trẻ em vui chơi thỏa sức vào tháng giêng hàng năm, cả lâu đài và vườn hoa mà không thu tiền vé.

Thông tin cung điện Ananta Samakhom 

  • Giờ mở cửa: 9h30 đến 4h00 hàng ngày (trừ thứ hai).
  • Có hướng dẫn viên theo bạn khoảng 30 phút thiết trình về cung điện.
  • Quy định cung điện không được cho đem máy ảnh và để chụp.
  • Cung điện là nơi trang nghiệm nên ăn mặc lịch sự (không được đi dép xỏ ngón, quần áo ngắn, áo ba lỗ hoặc áo T-shirt).
  • Giá vé vào cỗng: 50 Bath ~ 32.000đ/vé.

Cách đến cung điện Ananta Samakhom 

Cung điện nằm ngay trung tâm nên rất dễ tìm, địa chỉ cung điện là: Quảng trường Hoàng Gia, cung điện Durist (Dusit, จังหวัด กรุงเทพมหานคร Thái Lan). Cách đi tiện lợi nhất là bất Taxi nói với tài xế đưa bạn đến cung điện Ananata Samakhom là họ sẽ biết.

Nếu các bạn có đi du lịch Thái Lan thì đừng quên ghé tham quan cung điện Ananta Samakhom này nhé, chúc các bạn có chuyến du lịch thật vui vẻ nhé.