Ai ai trong mỗi chúng ta đều biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ. Tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ hoặc là họ biết mà họ cũng chẳng thèm quan tâm thì tới cơn ghiền rồi thì phải làm sao. Mặc dù Chính phủ Việt Nam đã có rất nhiều biện pháp tuyên truyền giáo dục về thuốc lá và tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người nhưng hầu như không hề có tác dụng gì cả và người hút thuốc lá vẫn ngày càng tăng và số người chết hàng năm do thuốc lá chủ động và thụ động vẫn tăng và không có dấu hiệu dừng lại.


Thế nhưng dù bạn là người đang hút thuốc lá hay người không dùng thuốc lá thì bạn đã hiểu rõ những tác hại khôn lường đến từ thuốc lá chưa ? Hay bạn cứ nhìn vào những poster ung thư phổi được in trên từng gói thuốc và nghĩ rằng tác hại của nó chỉ có bao nhiêu đó.

Vậy vì sao càng ngày càng có nhiều người nghiện thuốc lá ?

Trong một xã hội phát triển không ngừng như ở Việt Nam kèm theo đó là tính ăn chơi xa đọa và sự đua đòi ngày càng trở nên mất kiểm soát. Sự rủ rê của bạn bè cùng với đó là tính hiếu thắng của các thanh niên muốn thể hiện bản thân đã giết chết đi những gì mà giáo dục tuyên truyền, đã lấn át đi những lời khuyên nhủ của người thân, gia đình và xã hội. Mặt khác, những nổi buồn trong cuộc sống, thất tình hay những công việc căng thẳng, mệt mỏi cần có sự tập trung, sự tỉnh táo đã đưa dẫn mọi người đến với thuốc lá và từ đó họ đã không thể thể nào quên nó được.

Vậy thuốc lá là gì mà người ta lại sợ nó đến như vậy ?

Thuốc lá là tên gọi của một loại sản phẩm được làm chủ yếu từ nguyên liệu lá của cây thuốc lá đã thái sợi, được cuốn hay nhồi định hình bằng giấy, có dạng hình trụ (thường có độ dài dưới 120 mm, đường kính khoảng 10 mm). Thuốc lá điếu thường được đốt cháy ở một đầu, để cháy âm ỉ nhằm mục đích tạo khói và khói này theo dòng khí vào miệng người hút qua đầu lộc. Sau khi hít một hơi người hút thuốc lá sẽ cảm thấy thỏa mãn, tỉnh táo và một phần nào đó phê khi người dùng thuốc lá không thể nào quên được.


Thế nhưng, khói thuốc lá chứa tới hơn 7000 chất và phần lớn là chất độc hại, trong đó có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotin. Nicotin dưới dạng tinh khiết đó là một chất lỏng trong suốt, có mùi khó chịu và vị đắng, dễ tan trong nước và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp, thậm chí qua cả da. Trong khói thuốc lá có nhiều chất kích thích khối u, tuy nhiên người nghiện hút thuốc lá quá nhiều không bị chết ngay mà liều lượng cứ ngấm dần vào cơ thể mà người dùng thuốc lá không hề hay biết và cứ thế mà vô tư phì phò sớm tối.

Những tác hại của thuốc lá đang đe dọa cả thế giới

Khi hút thuốc lá, khói thuốc sẽ lan truyền trong không khi sau đó đi vào phổi của người hít vào và ngấm vào phổi vào máu. Nhưng tác hại đáng gồm của của thuốc lá không chỉ nhắm vào người hút thuốc mà còn đánh ý lên cả mọi người xung quanh nữa. Hút thuốc thụ động hoặc hít khói thuốc thụ động là hình thức hít khói thuốc từ không khí, mà không trực tiếp hút thuốc lá và cũng bị tác hại gián tiếp dẫn đến những nguy cơ về bệnh như ung thư phổi. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo: Không có ngưỡng an toàn cho việc hút thuốc thụ động. Nếu hít phải khói thuốc lá lâu ngày thì sẽ trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương đến phổi và mạch máu. Vì vậy người hút thuốc lá dễ bị các bệnh như: rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, vàng móng tay, ung thư cổ tử cung, tinh trùng biến dạng, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu, ung thư phổi và các cơ quan khác như: mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận, dương vật, tụy v.v.


Hút thuốc lá còn ảnh hưởng đến mọi người xung quanh

Ngoài ra hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em.

Vẫn biết là thế, hàng ngày các phương tiên truyền thông đại chúng vẫn từng phút từng giây phát ra những lời cảnh báo ấy, kèm theo đó là in hẳn lên bao bì từng gói thuốc nhưng rồi những con số vẫn cứ như vậy không hề có dấu hiệu ngừng lại.

Ở nước ta, mỗi năm có trung bình hơn 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và 33 triệu người không hút thuốc bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. Nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe cho những người không hút thuốc lá, hạn chế ảnh hưởng của khói thuốc lá nơi công cộng, Chính phủ cũng đã ban hành nhiều nghị quyết nghị định nhằm hạn chế thuốc lá nhưng rồi đâu lại vào đấy.

Nhưng có một điều khá tích cực hiện nay là số lượng người cai nghiện thuốc lá đã có dấu hiệu tăng nhưng do chưa biết cách bỏ thuốc hợp lý nên tỉ lệ cai thuốc thành công vẫn chưa cao. 

Vậy lý do là do đâu ?

Những người có ý định bỏ thuốc lá thường sẽ rất nghiêm túc, đặc biệt vào đầu năm mới. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chưa tới 5% số người cố gắng bỏ thuốc lá cả năm, hầu hết thất bại ở vài tuần đầu tiên. 

Bốn lý do chính khiến mọi người không thể bỏ thuốc lá:

  1. Có nhiều người hút thuốc xung quanh
  2. Bạn bè tặng bạn một điếu thuốc lá
  3. Bạn cảm thấy khó kết nối các mối quan hệ nếu không có thuốc lá
  4. Và đặc biệt là bạn cảm thấy thèm và không thể thắng được cơn thèm khát ấy.

Vậy làm sao để cai thuốc lá hiệu quả ?

Hiện tại trên mạng cũng như trong dân gian lan truyền rất nhiều các biện pháp cai thuốc lá khác nhau và hiệu quả cũng khác nhau nữa ????


Nhưng hơn tất cả vẫn là sự quyết tâm đến từ bạn, từ người đang nghiện thuốc lá kèm theo đó là một số mẹo giúp bạn khắc chế cơn thèm thuốc và dần dần lãng quên nó đi. Mẹo đó không phải là gì khác mà làm tìm một thứ gì đó để ăn, để uống làm miệng của bạn không có thời gian để đòi thuốc.

✅Hãy uống gì đó mỗi khi cơn thèm thuốc hiện liên trông đầu bạn

Người ta thường chọn thư giãn, đọc sách báo cùng với nhâm nhi vài tách trà xanh sẽ tạo cho đầu óc của bạn trở nên thoải mái và dần quên đi những cơn thèm thuốc cứ xuất hiện theo mỗi chu kỳ trong trí óc của bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn loại thức uống mà bạn ưa thích để thỏa mãn cơn thèm của mình như Trà sữa chẳng hạn ????

✅Ngậm kẹo để cai thuốc

Đây là phương pháp được rất nhiều người lựa chọn để cai thuốc và theo tỉ lệ phản hồi từ những người áp dụng phương pháp này ngậm kẹo là phương pháp có tỉ lệ thành công rất cao. Bên cạnh đó, hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại kẹo ngậm cai thuốc lá khác nhau được bày bán tràn ngậm tại các chợ nhưng mình chỉ khuyên bạn nên chọn các loại kẹo có thương hiệu và uy tín. Và hiện tại, Chatuchak.Vn xin được giới thiệu cho các bạn loại kẹo ngậm cai thuốc đang được rất nhiều người tin dùng đó chính là kẹo Halls XS đến từ Thái Lan. Đây là loại kẹo không đường và đặc biệt là giúp bạn quên nhanh đi cảm giác thèm thuốc chứ không nhưng các loại kẹo thông thường khác.


Mua kẹo Halls XS tại: http://bit.ly/hallsXS

Với thành phần an toàn và hương thơm thoang thoảng của kẹo giúp bạn giảm ho, thông họng và giảm số lượng thuốc hút mỗi ngày của người nghiện thuốc lâu năm. Ngoài ra, kẹo ngậm Halls XS còn làm cắt cơn thèm thuốc lá dần dần và làm mất đi vị ngon của thuốc sau khi ngậm kẹo làm người dùng thuốc lá tuột hứng mà không muốn hút thuốc nữa. 

Ăn bánh hoặc ăn bất cứ thứ gì bạn thích

Đây là một trong những nguyên nhân mà rất nhiều người trở nên béo hẳn lên sau khi cai thuốc lá. Cứ mỗi khi cơn thèm thuốc hiện lên thì ăn, ăn, ăn và ăn thì lấy gì mà không mập cơ chứ.

✅Tự gây xao lãng

Khi thèm thuốc, bạn có thể mở tivi, đi tắm, gọi điện thoại, làm việc nhà, đi chơi... Những việc này sẽ làm tâm trí bạn rời xa điếu thuốc.

✅Tự thưởng cho bản thân

Có nhiều người sẽ áp dụng cách luôn nhắc nhở rằng bản thân sẽ thành công khi đi qua được thời gian cần thiết. Sau mỗi lần vượt qua cơn thèm, h có thể tự thưởng cho mình để có thêm động lực. Tất nhiên, phần thưởng không bao giờ là một điếu thuốc.

✅Tập Yoga

Khi cơn thèm thuốc ập tới, bạn nên hít thật sâu và thở ra từ từ vài lần cho đến khi cơn ghiền thuốc qua đi. Ngoài ra thì các bài tập Yoga cũng sẽ khiến cơ thể cùng thâm trí bạn trở nên thoải mái và dần chiến thắng những cơn thèm thuồng mỗi khi nó tìm về.

Ngoài ra thì còn có rất nhiều những biện pháp cai thuốc khác cũng không kém phầm hiệu quả nhưng biện pháp vẫn chỉ là biện pháp, quan trọng nhất vẫn là ý chí cùng sự quyết tâm của người nghiện thuốc. Như Bác Hồ đã nói:

"Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên"


Cuối cùng, Chatuchak.Vn chúc các bạn và người thân của bạn cai thuốc lá thành công để có cuộc sống tích cực hơn và đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và xã hội.