Nên làm gì khi mất Passport khi đang ở Thái Lan ?

Nếu bạn là công dân Việt Nam và muốn đi qua Thái Lan để du lịch, làm việc ..điều đầu tiên và bắt buộc là phải có Passport và lúc từ Thái Lan về lại Việt Nam cũng vậy. Tuy nhiên một số trường hợp không may mắn xảy ra là bị mất Passport

Điều đầu tiên khi bị mất Passport các bạn hãy thật bình tĩnh nhé và bài viết này sẽ giúp các bạn giải quyết sự cố một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất

Đây là 1 trải nghiệm cũng như 1 lần cho bản thân kinh nghiệm đáng nhớ trong đời. Mình xin kể về lần mất passport vừa tháng trước của bạn mình.


Làm gì khi bị mất passport ở nước ngoài ?

Đầu tiên, bạn mình không hề biết là đã bị mất Passport, không hề biết là mất lúc nào. Đến lúc mình tìm cái card nạp diện thoại mà bạn mình nhét trong vỏ Passport thì nó mới tá hỏa lên tìm hoài không thấy Passport đâu cả.

Lục tung đồ đạc, balo, quần áo, lục khắp phòng đều không thấy Passport. Mặc dù nó chưa bao giờ bỏ Passport ra khỏi balo. Nhưng vẫn cố tìm xem có may ra rớt trong phòng hay không .... Nhưng kết quả tìm kiếm 1 đêm vẫn không thấy...bạn mình chính thức quáng, không biết nên làm gì. Chỉ ngồi suy nghĩ đã làm rớt ở đâu ?

Đây cũng là 1 sai lầm không nên mắc phải. Vì nếu biết mất ở đâu thì đã không mất rồi :)) 

Và ngồi suy nghĩ mãi không ra thì nó bị stress, đau đầu, không giải quyết được vấn đề.

Mình mới ý kiến với bạn mình, ngồi nghĩ hoài cũng vậy. Mình lên Google xem cách người ta hướng dẫn làm thế nào khi mất Passport mà đang ở nước ngoài, vả lại 2-3 hôm nữa là mình về Việt Nam rồi, lo lắng vô cùng.

Google là người bạn không thể thiếu nếu như bạn ở nước ngoài

Tìm đến công an trình báo sau đó đến Lãnh sự quán của Việt Nam tại nước đó để giải quyết.

Trong đầu chỉ suy nghĩ. Đồn công an ở đâu ?

Đi Thái bao lâu nhưng không để ý đồn công an ở đâu. Lại là chỗ gần nhất với mình... xem trước sơ lược Google chỉ như thế nhưng trong đầu cũng 1 mớ bòng bong...

Thế rồi Sáng ra, bạn mình chưa bỏ ý định tìm kiếm, lập tức đi lại những siêu thị, những nơi hôm qua vừa đến. Xem có làm rơi rồi ai nhặt được hay không. Nói hết thông tin họ nếu có ai nhặt được thì xin hãy báo cho mình hay.

Nhưng đến trưa thì đều vô vọng, không tìm được, không ai liên hệ cho bọn mình. Mình nhất quyết nói bạn mình. Bắt xe đi Lãnh Sự Quán báo mất. Để tránh trường hợp ai nhặt được lấy Passport làm chuyện gì đó mà bọn mình không kiểm soát được và sợ là xin cấp lại phải mất tầm 5 ngày ( trong ngày làm việc ) như trên Google ghi. Thì bạn mình sẽ bị mất vé máy bay lúc về và phải mua lại vé khác.

Đến 1h trưa, tụi mình tìm taxi, tuk tuk để đi đến Lãnh sự quán Việt Nam tại Thailand. Đưa địa chỉ tiếng Anh trên Google chỉ, không ai biết đường chở đi. Ai cũng lắc đầu "say NO". 

Đứng duới trưa nắng đón xe trong vô vọng gần 10 chiếc. Thì cuối cùng có 1 anh tuktuk khá trẻ. Kêu mình đánh địa chỉ tiếng Anh vào điện thoại ảnh. Để dịch ra tiếng Thái rồi ảnh đồng ý chở đi.

Thông tin Đại Sứ Quán Việt Nam tại Thái Lan

Đại Sứ Quán Việt Nam Tại Thái Lan
  • Địa chỉ: 83/1 Wireless Road, Lumpini, Pathumwan, Bangkok, Thái Lan
  • Điện thoại: +66-2-515836/7/8; +66-2-2517202; +66-2-2513552
  • Fax: +66 (0) 2 251 7201; +66 (0) 2 251 7203
  • Email: vnemb.th@mofa.gov.vn
Tổng Lãnh Sứ Quán Việt Nam Tại Thái Lan
  • Địa chỉ:  65/6 Chatapadung Road, Muang Ditrict, Khon Kaen 40000
  • Điện thoại: +66-43-242190/+66-43-336049
  • Fax: +66-43-241154
  • Email: konkaen.th@mofa.gov.vn

Mất tầm 30 phút thì mình đến nơi, lúc này cũng gần 2h. 

Khi đến được Đại sứ Việt Nam tại nước sở tại thì coi như bạn đã được cứu

Vào trong Đại sứ quán có chị người Việt làm nên hỏi cũng dễ hơn rất nhiều. 

Chị ấy cho 1 tờ giấy điền thông tin vào. Và hỏi tụi mình đã báo công An chưa. Mình nói chua. Vì không biết đồn công an gần nhà nhất là ở đâu. Thì chị ấy nói không cần đồn công an gần nhà. Chỉ cần lên đồn nào báo cũng được. Và chỉ cho bọn mình đồn công an Lumpini ( chị ấy ghi trên tờ giấy màu xanh ) cho tụi mình dễ nhớ. Và bạn mình cần chụp ảnh thẻ để dán lên tờ thông tin.

Ở Việt Nam tìm tiệm chụp hình thì dễ chứ nước người ta mình biết tìm ở đâu :))

Mình hỏi chị ấy thì chị ấy chỉ ( dễ thương ghê ) tòa nhà All Season gần Đại sứ quán trên lầu 3 có chỗ chụp hình :))))) 

Công nhận nếu không hỏi, không có người chỉ, đố biết trên đó có chụp hình 

Tụi mình đi ra Đại sứ quán đi theo hướng chị ấy chỉ, tìm toà nhà đó và chạy đi chụp hình. Nhấn mạnh là Chạy chứ không phải đi, vì 4h Đại sứ quán nghỉ làm việc. Mà lúc mình đi chụp hình là gần 3h và chưa đi đồn công an. 

Trong đầu chỉ có 1 nỗi lo, lo Đại sứ quán nghỉ rồi làm không kịp. 

Đến chỗ chụp hình tụi mình tốn 150B cho 4 tấm hình thẻ. 

Và in vé máy bay ra thêm 30B

Sau đó ra hỏi han tìm xe ôm để đi đến đồn công an. ( mất 20B cho 1 xe, mình đi 2 xe ) Vì nghe nói còn khá xa. 

Ở bất cứ nơi đâu thì công an vẫn là một chỗ dựa đánh tin cậy

Bắt xe ôm đến đồn, báo mất Passport, công an hỏi han vài điều như tên tuổi, nơi ở tại Thailand, mất lúc nào,.. có hình chụp Passport cũ không. Thì may là bạn mình có chụp lại hình Passport đã mất. Nên thủ tục nhanh gọn vì có đối chiếu. 

Điền xong giấy, hỏi han xong đóng 50B hoặc 100B gì đó cho công an phí làm giấy tờ. ( mình k nhớ rõ do lúc đó gấp quá rồi )

Ra ngoài tìm xe ôm quay lại Đại sứ quán thì không có 1 chiếc xe ôm nào để bắt

Tụi mình chạy bộ về Đại sứ quán cho kịp giờ. Chạy duới trưa nắng cầm theo xấp giấy tờ là 1 trải nghiệm không thể nào quên :))))

Về đến Đại sứ quán may ra kịp giờ, nộp đầy đủ hồ sơ. Và chỗ này chị ấy cũng hỏi có hình Passport bị mất không. Mình trình ra thì thủ tục nhanh gọn hẳn. 

Xong chị ấy cấp cho phiếu đóng tiền. Phí xin lại giấy Thông hành là 1080B. Hẹn 2 ngày sau đến lấy.

Lúc đó tụi mình phải gọi là nhẹ nhõm cả người, không nghĩ đến phí làm giấy tờ và sự mệt mỏi 2 ngày qua. Mà mừng vì họ chịu làm gấp trả phiếu thông hành trước ngày mình về 1 ngày. Để kịp vé của tụi mình.

Ngày ra sân bay Thailand, chỗ đóng dấu qua Hải quan, bạn mình bị kêu đi riêng qua 1 chỗ dành cho những người bị mất Passport hoặc những người ở lại Thailand quá hạn. 

Hỏi han thêm vài điều, lại điền thêm giấy tờ rồi đợi 15p mới cho ra. Về đến hải quan Việt Nam cũng xét khó khăn hơn. Nói chung Passport là cực kì quan trọng khi xuất nhập cảnh. Mất Passport thì đừng hỏi sao người khác khó khăn với mình ????

Kinh nghiệm xử lý khi bị mất Passport

  1. Khi mất Passport, nên bình tĩnh 
  2. Tìm đồn công an báo mất 
  3. Tìm Đại sứ quán Việt Nam tại nước đó 
  4. Khi đi nước ngoài ; chụp sẵn hình 4x6 để sẵn trong ví 
  5. Photo sẵn 1 bản sao Passport 
  6. Chụp sẵn hình Passport để trong điện thoại phòng khi cần đến 
  7. Chuẩn bị 1 vốn tiếng Anh cơ bản khi đi nước ngoài. Như trường hợp bị hỏi thông tin cá nhân hoặc điền giấy tờ 
  • Tổng chi phí chi ra cho việc xin lại giấy thông hành tụi mình tốn là khoảng 1500k - 1700k gồm các phí mình kể trên và phí xe cộ đi lại 4 lần. Mỗi lần cũng hơn 200B. 
  • Về Việt Nam phải đi xin cấp lại Passport tốn thêm 400k nữa. 

"Tổng khoảng 2 triệu"


Bạn nên nhớ mọi việc đều có biện pháp xử lý nến như bạn bình tĩnh

  • Đây là kinh nghiệm của mình và bạn mình khi bị mất Passport nên các bạn có thể tham khảo làm vốn kinh nghiệm để có thể xử lý nếu như mình là người bị mất giấy tờ khi ở người ngoài.
  • Bạn nên nhớ, nếu như mất bất cứ thứ gì ở nước ngoài hãy báo nhanh cho công an địa phương để được hỗ trợ.
  • Nói gì thì nói chứ công an vẫn là nơi đáng tin cậy nhất đối với bạn ở một nơi xứ lạ quê người.

Chúc các bạn có những chuyến đi du lịch Thái Lan vui vẻ.

Thanh Sam

Du lịch Thái Lan