Đừng nhầm lẫn giữa Detox và giảm cân

Dạo gần dây, nhiều chị em cứ rần rần vụ Detox giảm cân bởi phương pháp này được quảng cáo là có thể giảm 4-7kg trong vòng 10-15 ngày. Thực hư chuyện này là như thế nào ? Detox có hoàn toàn là giảm cân ? Vì đang có rất nhiều người “thần thánh hóa” tác dụng giảm cân của Detox nên trong bài viết này, mình sẽ đưa ra một số thông tin cần thiết để các bạn có thể phân biệt được Detox và giảm cân để không bị nhầm lẫn nữa nhé. 


Detox là gì ?

Detox hiểu theo cách đơn giản là “thải độc” tức là giúp cơ thể thanh lọc, loại bỏ những độc tố tích tụ, mang lại trạng thái cân bằng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Thanh lọc cơ thể bằng Detox là bạn phải tuân thủ chế độ ăn uống loại bỏ tối đa các chất hóa học, chất bảo quản gây hại cho cơ thể và tăng cường khoáng chất, vitamin, chất xơ, nước… Hay nói cách khác thì áp dụng phương pháp Detox là bạn gần như phải cắt bỏ hoàn toàn tinh bột và chất đạm mà chỉ uống các loại nước ép hoa quả, ăn rau xanh và uống nước lọc. Mỗi chu kỳ Detox thường giới hạn trong 10-15 ngày, không nên kéo dài hơn vì sẽ gây ra mất cân bằng dinh dưỡng, khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan trong cơ thể.  


Giảm cân là gì ?

Thực ra thì khi nói đến giảm cân, mình nghĩ rằng ai ai cũng đều hiểu nó là gì rồi. Hiểu theo cách đơn giản thì giảm cân chính là làm cho cơ thể giảm đi lượng mỡ thừa tích tụ, giúp cơ thể gọn gàng, săn chắc và có được vóc dáng đẹp. Nhưng trong phạm vi bài viết này, mình chỉ nói về “giảm cân đúng cách” thôi nhé. Tức là giảm cân một cách khoa học để không ảnh hưởng đến sức khỏe.


Giảm cân đúng cách là bạn phải kết hợp giữa giảm cân với một chế độ ăn uống hợp lý, có kế hoạch nghỉ ngơi điều độ và kết hợp vận động sao cho cơ thể không bị mệt mỏi và quá sức. Vì vậy có thể nói rằng, giảm cân đúng cách phải là sự kết hợp của rất nhiều biện pháp thì mới đem đến hiệu quả tốt nhất và đảm bảo sức khỏe được. Các biện pháp nhịn ăn, ăn uống kiêng khem quá mức hay ăn không đủ chất dinh dưỡng trong thời gian dài không phải là giảm cân đúng cách mà chỉ là “hành xác” mà thôi. Một khi bạn đã “thèm ăn” trở lại thì vẫn tăng cân như bình thường. 

Đừng nhầm lẫn giữa Detox và giảm cân

Rất nhiều người giảm cân thành công nhờ vào việc uống nước Detox hàng ngày nên lầm tưởng rằng Detox chính là giảm cân mà không hề biết rằng họ đang được thanh lọc cơ thể, giải trừ độc tố nhờ phương pháp này. Nhưng bạn đừng nhầm lẫn giữa giữa giảm cân và Detox nhé. Bởi vì về bản chất thì Detox là thanh lọc cơ thể thông qua việc cắt giảm khẩu phần ăn chứa nhiều đạm và tinh bột. Chính vì chế độ ăn uống đặc biệt này nên ngoài thanh lọc cơ thể, Detox còn có có khả năng giúp người dùng giảm cân. Thanh lọc cơ thể là chính còn giảm cân chỉ được xem là một trong những “tác dụng phụ” mà phương pháp này đem lại thôi. Nếu nói giảm cân nhờ phương pháp uống Detox thì đúng còn nói Detox là giảm cân thì chưa đúng đâu nhé. 


Có nên áp dụng phương pháp Detox để giảm cân trong thời gian dài ?

Như mình đã có nói ở trên, Detox về cơ bản là cắt hẳn khẩu phần ăn chứa đạm và tinh bột, chỉ ăn hoặc uống rau-củ-quả, nước lọc… Phương pháp này chỉ có thể áp dụng trong khoảng thời gian ngắn từ 10-15 ngày cho mỗi chu kỳ rồi sau đó cơ thể vẫn phải bổ sung dinh dưỡng bằng chế độ ăn như bình thường. Nếu không sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng khiến cơ thể suy nhược, rất nguy hiểm. 


Nếu bạn cần giảm cân ít, trong khoảng 3-5kg thì có thể áp dụng phương pháp này và sau đó phải bổ sung cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu bằng chế độ ăn kiêng hợp lý, chế độ nghỉ ngơi và tập luyện phù hợp thì mới có thể duy trì số cân nặng mình mong muốn. 

Còn nếu bạn là người khó giảm cân hoặc muốn giảm nhiều hơn 5kg thì cần có một kế hoạch giảm cân hợp lý trong thời gian dài (như mình đã có nói ở trên). Không nên chỉ sử dụng mình phương pháp Detox vì đây là phương pháp giảm cân không triệt để. Nếu chỉ nhịn ăn và chỉ uống nước ép rau củ quả, nước lọc thì liệu rằng cơ thể của bạn sẽ cầm cự được trong bao lâu? Có khi chưa giảm cân thành công đã phải đi gặp bác sĩ rồi. Chắc chắn sẽ không ai mong muốn điều này đâu nhỉ.

Tóm lại, giảm cân đúng cách mới có thể giúp bạn có được vóc dáng mơ ước và duy trì được vóc dáng ấy dài lâu. Đừng ăn uống thả ga rồi sau đó lạm dụng Detox để giảm cân nhé. Như thế sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn đấy. Nếu bạn muốn giảm cân thành công thì hãy tỉnh táo và chọn phương pháp đúng đắn, phù hợp với thể tạng và sức khỏe của mình. 

Chúc bạn sớm giảm cân thành công và có được vóc dáng “vạn người mê”.