Lạc vào chốn bồng lai đời thực tại chùa trắng Wat Rong Khun ở Thái Lan

Xứ sở chùa vàng chưa bao giờ thiếu những kiến trúc chùa độc đáo với màu vàng đặc trưng. Tuy nhiên, đi ngược lại với màu vàng truyền thống, chùa trắng Wat Rong Khun lại mang đến vẻ đẹp thoát tục đầy khác biệt, khiến du khách quốc tế không khỏi ngỡ ngàng. Ngôi chùa được mệnh danh là “thiên đường du lịch” độc nhất vô nhị tại Thái Lan. Nếu một lần đến đất nước xinh đẹp này, mà không chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh khôi của ngôi chùa trắng Wat Rong Khun quả thật là một thiếu sót rất lớn.

Wat Rong Khun là ngôi chùa có một không hai ở Chiang Rai. Sự nổi tiếng của nó đến từ kiến trúc một màu trắng bạch, khác với màu vàng truyền thống Thái Lan.

Không chỉ được bình chọn là một trong những ngôi chùa đẹp nhất Thái Lan. Chùa trắng Wat Rong Khun còn được lọt vào top những ngôi chùa đẹp nhất trên thế giới. Có thể nói, đây chính là một trong những biểu tượng văn hóa quốc gia đáng tự hào nhất của Thái Lan hiện nay.


Ngôi chùa này nằm ở địa chỉ: 60 หมู่ที่ 1 Phahonyothin Rd, Pa O Don Chai, Mueang Chiang Rai District, Chiang Rai 57000, Thái Lan.

Lịch sử hình thành chùa Wat Rong Khun

Chùa Trắng Wat Rong Khun được xây dựng vào năm 1997. Chùa mang lối kiến trúc độc đáo của đất nước Thái Lan kết hợp với phong cách thiết kế tả thực do kiến trúc sư, họa sĩ, nghệ nhân nổi tiếng Chalermchai Kositpipat thực hiện.


Cho đến thời điểm hiện nay, công trình vẫn đang được tiếp tục xây dựng thêm những khu tách biệt. Dự kiến sẽ chính thức hoàn thành vào năm 2070.

Bản vẽ xây dựng tiếp tục triển khai với sự góp sức của 5 học trò của nghệ nhân Chalermchai Kositpipat. Sở dĩ có sự tham gia của các học trò trong công trình này vì ông muốn chứng kiến công trình hoàn thành trước khi mình sang thế giới tiên cảnh.

Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa Wat Rong Khun

Ngoài tên gọi phổ biến là Wat Rong Khun, ngôi chùa này còn biết đến với cái tên là Chùa Trắng Thái Lan. Nếu lần đầu đặt chân đến đây, bạn sẽ rất ngỡ ngàng khi chiêm ngưỡng một trong những công trình kiến trúc độc đáo được bao phủ hoàn toàn bằng màu trắng tinh khôi tựa như sắc mây của chốn bồng lai tiên cảnh.


Bước vào bên trong ngôi chùa, bạn sẽ choáng ngợp bởi vẻ đẹp của một màu trắng xóa tựa như tuyết trắng bao phủ khắp nơi. Xung quanh ngôi chùa này chính là một công viên có hồ cá. Và những tác phẩm điêu khắc tinh xảo cũng được tô điểm hoàn toàn bằng một màu trắng.

Du khách nước ngoài khi đến tham quan ngôi chùa này đều không nỡ bước chân rời đi. Vì cảnh đẹp của nó quả thật đẹp đến lưu luyến lòng người.

Sở dĩ ngôi chùa được xây dựng và lấy màu trắng làm màu chủ đạo vì theo mong muốn của các phật tử tại đây. Họ muốn duy trì sự thanh khiết của Đức Phật trong cõi thường bởi họ cũng là Phật Tử.

Công trình tráng lệ này bao gồm nhiều khu vực khác nhau. Như chánh điện, di tích Phật Giáo, thiền đường và các phòng trưng bày nghệ thuật cũng như khu nhà ở cho các nhà sư…

Nguyên vật liệu chính để xây dựng ngôi chùa này chính là thủy tinh và thạch cao. Thông qua đó cũng thể hiện được những vẻ đẹp tinh khiết như ngọc của ngôi chùa này.

Du khách muốn đến chánh điện phải băng qua một cây cầu trắng có những đường nét chạm khắc vô cùng tinh tế. Nó còn được gọi là vòng tròn tái sinh nổi tiếng. Khi đi qua cầu này, du khách có thể cảm nhận như bản thân đang bước qua ranh giới của sinh lão bệnh tử, luân hồi chuyển thế mang ý nghĩa tâm linh rất cao.

Bên dưới cầu là hình ảnh của những bàn tay đang liên tục vươn lên. Để thể hiện cho những mong muốn và dục vọng nắm chân người đi qua. Đây là hình ảnh kiến trúc vô cùng ý nghĩa. Mang tính cảnh tỉnh con người không nên đắm chìm vào những tội ác, sân si và lòng tham để đánh mất tính lương thiện trong con người mình. Nếu không kết quả sẽ không được siêu thoát khỏi chốn địa ngục bi ai.

Cám dỗ trong đời người rất nhiều. Muốn vượt qua những bản ngã xấu tính của bản thân, đòi hỏi con người phải rèn luyện đức tin. Tu dưỡng tinh thần để có thể vượt qua những hy vinh, sân si, ghen ghét trong cuộc sống mà đến với bến bờ bên kia. Nơi có hào quang tỏa sáng của Đức Phật che chở tâm hồn con người thoát khỏi những khổ lụy sầu bi.

Khi đi qua cây cầu này, du khách sẽ cảm nhận được bản thân đã hoàn thành nghiệp quả chính mình mà bước đến cánh cổng thiên đường đích thực.

Trong các khu vực của chùa, khách tham quan có thể chụp hình. Nhưng chỉ riêng khu vực chánh điện là không được phép chụp ảnh hay quay phim. Mục đích của quy định này chính là giữ sự tôn nghiêm của chốn thờ phật thiêng liêng.

Bên cạnh đó, quý khách có thể tham quan tòa điện vàng và những nơi làm việc của các kiến trúc sư. Điểm nổi bật không thể thiếu đó chính là tòa điện vàng nổi bật trên nền trắng xóa bao quanh. Đây là biểu tượng của lòng ham muốn, bản ngã xấu xa, ích kỷ bên trong con người. Nó đối lập với sự tinh khiết, thanh tao của màu trắng nơi đây.

Điều này cho thấy kiến trúc sư đã đầu tư rất nhiều tâm huyết và ý tưởng. Nhằm tạo nên những cõi thực thực ảo ảo trong ngôi chùa này.

Mục đích giúp người tham quan một phần vừa trầm trồ. Vừa thức tỉnh khi chiêm ngưỡng công trình kiến trúc thoát tục như thế này. Song song đó là sự thức tỉnh ý thức tâm linh trong mỗi con người khi chứng kiến những ranh giới xấu xa giữa thiện và ác.

Công trình thiết kế đỉnh cao này là sự lồng ghép nhiều lối kiến trúc xây dựng cầu kỳ và chi tiết, đòi hỏi tính tỉ mỉ vô cùng cao. Điểm nhấn chủ đạo vẫn là màu trắng thanh khiết. Khác biệt hoàn toàn với những ngôi chùa khác tại Thái Lan.

Ngôi chùa này đủ khiến du khách choáng ngợp bởi sự vĩ mô của nó. Hơn hết là không thể thiếu những biểu tượng thiêng liêng của Phật Giáo. Như thần rắn Naga, những bức họa về cuộc đời Phật.

Năm 2019, ngôi chùa tuyệt đẹp này đã được chọn làm địa điểm tổ chức lễ hội ánh sáng với những màng tạo hiệu ứng ánh sáng huyền ảo, mang lại cho kháng giả những hình ảnh chỉ có trong phim ngoài đời thực ngay tại ngôi chùa Wat Rong Khun này.


Bên cạnh đó, 1 bộ phim đình đám của Thái Lan đó là phim "Ngôi đền kỳ quái 2" cũng lấy bối cảnh tại ngôi chùa Wat Rong Khun này. Phim "Ngôi đền kỳ quái 2" sau đó cũng đã rất thành công với rất nhiều đề cử danh giá và được nhiều người yêu thích.



Hy vọng, nếu có một lần được dừng chân tại Thái Lan, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh khôi của ngôi chùa trắng Wat Rong Khun này. Mộ vùng đất xứng danh với tên gọi chốn bồng lai, hội tụ vẻ đẹp tâm linh của Đức Phật.