Phòng khách hay phòng ngủ, nhà bếp là những không gian cực kỳ quan trọng trong nhà. Đó là nơi bạn sinh hoạt thường ngày. Chính vì thế mà chúng cần được bảo vệ và luôn trong trạng thái thơm mát để bạn được thư giãn và dễ chịu nhất trong tổ ấm của mình. Vậy có những cách làm thơm phòng nào hiệu quả, và mỗi phòng chức năng riêng thì có phương pháp khác nhau hay không?


Loại bỏ mùi hôi cho căn phòng


Bước khởi đầu trước khi làm thơm phòng là loại bỏ mùi khó chịu hay mùi ẩm mốc đang có trong phòng. Việc có những mùi hương này trong phòng thì bạn rất khó làm cho nó thơm lên được. 

Bởi việc bạn cần làm là cho chúng biến mất đi chứ không phải lấy mùi thơm để lấp đi mùi hôi. Như thế hỗn hợp mùi tạo nên sẽ rất nồng và gây khó chịu nhiều hơn cho bạn.

Cách khử mùi hôi hiệu quả nhất là sử dụng giấm ăn. Bạn pha loãng giấm ăn với một lượng nước vừa đủ rồi cho vào bình xịt và xịt khắp phòng, nơi nào có mùi nặng nhất càng phải xịt nhiều hơn. Giấm sẽ hấp thụ hết mùi hôi và loại bỏ chúng khỏi căn phòng của bạn. 

Ngoài ra, bạn cần chú ý thực hiện các công việc sau để căn phòng của bạn không còn mùi hôi.

Vứt bỏ rác thải hàng ngày, đặc biệt là thức ăn thừa không dùng nữa.

Nếu có nuôi thú cưng thì phải dọn chất thải của chúng thường xuyên mỗi ngày, cùng với đó là vệ sinh cá nhân cho những con thú nhà bạn một cách sạch sẽ. 

Mỗi ngày nên mở cửa sổ phòng với phòng kín cho không khí và ánh sáng tràn vào phòng. Vừa giúp phòng của bạn không có mùi ẩm mốc, lại vừa có chức năng tiêu diệt vi khuẩn ẩn nấp. 

Cách làm thơm phòng bằng nguyên liệu thiên nhiên


1. Trồng thêm cây xanh

Cây xanh có nhiều công dụng đối với việc lọc không khí trong nhà cũng như trong không gian phòng ốc của bạn. Cây ngoài chức năng thải khí oxy trong lành và hấp thụ đi lượng CO2 không tốt cho sức khỏe còn có thể tạo mùi thơm trong phòng.

Một số loài cây có hương thơm tự nhiên như trầu bà, đinh lăng, thiết mộc lan, cây thường xuân,... giúp cho căn phòng của bạn như được xịt thơm mỗi ngày mà không cần tốn bất kỳ chi phí nào khác.

Ngoài ra nếu nhà bạn có người có thói quen sử dụng thuốc lá thì việc trồng cây xanh giúp hấp thu lượng khí độc đó rất hiệu quả. 

2. Sử dụng thảo dược

Đặc tính của thảo dược là chúng có mùi thơm tự nhiên, lại rất an toàn và tốt cho sức khỏe người dùng. Nên bạn có thể sử dụng thảo dược làm một trong những cách làm thơm phòng hiệu quả, đặc biệt là phòng ngủ. 

Vỏ cam, quýt hay các loại lá như bạc hà, lá sả,… dùng làm túi thơm treo trong phòng có tác dụng tạo hương thơm rất công hiệu. Thảo dược còn có công năng trị bệnh rất tốt nữa nhé!

Cách làm là hãy đem chúng đi phơi khô. Sau đó bỏ vào một chiếc túi rút nhỏ và treo trong phòng, nơi phơi quần áo hay nhà bếp, bạn sẽ nhận thấy công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. 

3. Sử dụng quế

Quế có tác dụng khử mùi vô cùng hiệu quả, đặc biệt là mùi ẩm mốc trong phòng kín. Quế được sử dụng để làm thơm phòng ngủ, giúp bạn thư giãn hiệu quả. 

Bạn cuộn tròn những thanh quế nhỏ xung quanh cây nến. Trước khi ngủ thì bạn đốt nến lên trong 5 phút. Lúc này hương quế cháy cùng nến tạo ra mùi thơm dễ chịu và có công dụng đưa bạn vào giấc ngủ hiệu quả. 

Bạn cũng có thể bỏ quế cùng với quả thông vào lọ thủy tinh mở nắp để cho hương thơm bay ra ngoài. 

4. Sử dụng tinh dầu là cách làm thơm phòng hiệu quả

Tinh dầu được ứng dụng nhiều trong việc làm thơm phòng ngủ và có chức năng giúp ta thư giãn hiệu quả trong giấc ngủ. Bạn hòa một lượng nhỏ tinh dầu vào nước và xịt khắp phòng, xịt lên rèm hay thảm,… Mùi thơm của tinh dầu sẽ giúp cho bạn cảm nhận sự thoải mái và được tận hưởng cảm giác dễ chịu tối đa.

Đối với phòng ngủ bạn có thể lấy tinh dầu cô đặc và làm nến đốt lên trước khi ngủ 30 phút, vừa tạo mùi thơm, lại dễ dàng đưa bạn vào giấc ngủ nhanh chóng, bạn có thể ngủ sâu hơn và ngon hơn nhiều nữa đấy!

5. Sử dụng cam, chanh và rượu vodka

Dùng vỏ 2 quả chanh, vỏ 1 quả cam ngâm trong rượu vodka để qua đêm. Sau đó bạn lấy số vỏ này ra và thái mỏng, cho vỏ đã thái cùng với tinh chất nước rượu ngâm vào một bình xịt. Khi nào cần tạo hương thơm và khử mùi, bạn có thể xịt dung dịch trên khắp phòng. 

6. Sử dụng chanh và muối biển

Mùi thơm của chanh được sử dụng phổ biến vì nó có đặc tính dễ chịu, lại tạo cảm giác sạch sẽ và tinh khiết. Bạn có thể sử dụng chanh làm thơm phòng bằng cách cắt chúng làm đôi, khoét đi ruột chanh, thả muối biển vào. Đặt sản phẩm vào trong phòng và thử xem hiệu quả của nó nhé.

Muối biển sẽ hấp thụ mùi hương khó chịu trong phòng, chanh tỏa ra hương thơm tự nhiên nhè nhẹ giúp căn phòng của bạn thật thơm và tươi mát. 

7. Sử dụng bã cà phê

Bã cà phê hay bột cà phê dùng làm túi thơm là rất hiệu quả trong việc tạo hương thơm cũng như khử mùi.

Mùi thơm của cà phê vô cùng đặc biệt, hương vị không lẫn vào đâu được. Sử dụng hương cà phê làm thơm phòng là cách làm thiết thực và có công dụng rất tốt cho sức khỏe người sử dụng. 

Cách làm thơm phòng bằng sáp thơm

Nếu bạn cảm nhận những phương pháp trên khá rườm rà, mất thời gian tìm kiếm nguyên liệu và cách thực hiện. Chúng lại không thể sử dụng trong thời gian dài, khiến cho bạn phải làm lại nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn rất phiền phức. 

Vậy thì bạn có thể sử dụng các cách làm thơm phòng bằng sáp thơm, bình xịt hay túi thơm làm sẵn đều có công dụng rất tốt lại mang đến kết quả nhanh chóng, giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng như công sức cho việc chế tạo hương liệu.

Cách làm thơm phòng này có nhiều sản phẩm bạn có thể áp dụng, sau đây là một vài gợi ý dành cho bạn như:

Hiện nay các sản phẩm có mặt trên trang bán hàng trực tuyến Chatuchak.vn. Bạn có thể truy cập vào đường link sau và chọn mua mặt hàng mà mình ưng ý để được giao hàng tận nhà một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Bạn có thể mua sáp thơm tại: https://chatuchak.vn/sap-thom-phong-thai-lan
Tổng kết

Không gian sống vô cùng quan trọng. Đó phải là nơi bạn cảm thấy thoải mái và được tận hưởng nhiều nhất. Thông qua vài chia sẻ về cách làm thơm phòng, hy vọng bạn có thêm kiến thức để cải tạo chất lượng cuộc sống của bản thân được tốt hơn.