Một ly chanh muối giải khát vào những ngày nắng nóng chính là phương pháp giải nhiệt vô cùng hiệu quả nhất. Ly chanh muối sẽ mang đến cho bạn cảm giác mát lạnh, sảng khoái cùng những tác dụng tốt cho sức khỏe.

Vậy làm thế nào để có một ly nước chanh muối ngon và không bị đắng? Hãy cùng Chatuchak.Vn vào bếp và tìm hiểu cách để làm ra một hũ chanh muối thật ngon nhé!

Nguyên liệu làm Chanh muối


Khẩu phần cho 4 người bao gồm:

  • 1 kg chanh.
  • 300g muối.
  • 10g phèn chua.

Có thể là hình ảnh về thực phẩm và văn bản cho biết 'SALT'

Dụng cụ thực hiện: Nồi, dao, hũ đựng thực phẩm,...

Lưu ý: Khi mua chanh nên lựa chọn những trái chanh già, vỏ mỏng, nhiều nước, cầm vào thấy mềm. Việc lựa chọn chanh phù hợp sẽ khiến cho chanh muối thành phẩm trở nên ngon hơn và không bị đắng.

Cách chế biến Chanh muối


Bước 1: Sơ chế chanh

Đầu tiên sau khi chanh mua về, rửa sạch và ngâm chanh trong nước muối khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Sau khi ngâm, để chanh bị đắng và nhẵn thì bạn có thể thực hiện 1 trong 2 cách sau:

  • Cách 1: Dùng muối tinh chà xát nhiều lần vào phần vỏ chanh. Việc này nhằm để loại bỏ bớt tinh dầu có trong vỏ, thứ khiến vỏ chanh mang vị đắng. Sau đó rửa sạch lại với nước.
  • Cách 2: Dùng một chiếc bào nhỏ để gọt mỏng vỏ trong. Sau đó dùng nước rửa sạch và để ráo. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên chà thêm với muối để loại bỏ tối đa lượng tinh dầu có trong vỏ.

Lưu ý: 

  • Để xác định lượng tinh dầu trong vỏ chanh giảm bớt bạn có thể quan sát màu sắc của vỏ. Màu xanh của vỏ càng nhạt đi thì lượng tinh dầu còn lại trong vỏ càng ít.
  • Nếu được, hãy sử dụng muối hột để chà xát chanh. Vì muối hột dễ giúp dễ dàng loại bỏ phần tinh dầu trên vỏ chanh hơn so với dùng muối tinh luyện.

Bước 2: Luộc chanh

Có thể là hình ảnh về thực phẩm

Pha phèn chua cùng với nước sau đó đem chanh đã rửa qua và ngâm vào trong nước phèn tầm 1 - 2 tiếng. Tiếp theo là đem chanh ra phơi dưới ánh nắng mặt trời cho đến khi khô và ráo nước.

Đặt nồi nước phèn lên bếp gas để đun sôi. Sau đó vặn nhỏ lửa và cho chanh vào luộc tầm 5 phút rồi vớt ra để ráo nước.

Lưu ý: Phèn chua sẽ giúp cho vỏ chanh được muối có màu trắng và có độ giòn nhất định, không bị bỡ hay nát.

Bước 3: Phơi và xếp chanh vào lọ ngâm

Có thể là hình ảnh về trái cây

Phơi chanh trên rổ và đặt dưới ánh nắng mặt trời trong một thời gian. Có thể dừng khi cảm giác vỏ chanh hơi khô là ổn. Trong quá trình phơi chanh, bạn có thể đặt một lớp vải hoặc khăn mỏng để tránh bụi bẩn bám vào.

Sau đó dùng khăn khô, sạch lau phủi toàn bộ bụi bám bên ngoài vỏ trong và xếp vào trong lọ thủy tinh.  Lọ dùng để ngâm chanh nên được tráng sơ qua nước sôi để diệt hết vi khuẩn và để ráo nước. Điều này sẽ giúp đảm bảo được điều kiện vệ sinh của sản phẩm.

Bước 4: Nấu nước muối và bắt đầu ngâm chanh

Có thể là hình ảnh về thực phẩm

Đầu tiên pha nước muối theo tỉ lệ chuẩn như sau: 1 lít nước/ 200 gram muối.Bạn có thể gia tăng lượng muối để giúp chanh được mặn hơn. Tuy nhiên lượng muối tối đa chỉ nên dừng ở khoảng 400 gram muối/ 1 lít nước. Nếu nhiều hơn chanh sẽ trở nên quá mặn.

Đun sôi nước, để nguội rồi hòa tan cùng với muối. Tiếp theo là đổ nước muối đã hòa tan vào trong hũ chanh đã xếp sẵn. Sau đó lấy bao nilon phủ kín miệng lọ và đậy chặt nắp. Cuối cùng là phơi nắng hũ chanh muối trong vòng 7 - 10 ngày rồi. Sau đó đặt hũ chanh vào nơi khô ráo, thoáng mát trong vòng 1 tháng là có thể dùng được.

Lưu ý: Bạn có thể dễ dàng kiểm tra độ đậm đặc của nước muối bằng cách sử dụng hạt cơm nguội. Nếu hạt cơm nổi lên thì đạt được yêu cầu. Hoặc bạn cũng có thể nếm trực tiếp để xem có phù hợp với khẩu vị hay không.

Hạn sử dụng chanh muối và thường có vị ngon nhất là khi bạn sử dụng trong vòng 3 tháng kể từ ngày dùng được.

Bước 5: Thành phẩm

Chanh muối thành phẩm thường được dùng để pha nước dùng để giải nhiệt, đặc biệt là vào mùa hè với hương vị chua ngọt và mát lạnh nếu uống kèm đá. Chanh muối là thức uống vô cùng thích hợp để giải khát và rất được yêu thích bởi mọi khách hàng, mọi lứa tuổi.

Giới thiệu kẹo chanh muối Hartbeat Lime Salt Candy Thái Lan

Nếu bạn muốn thưởng thức vị chua ngọt, mát lạnh của chanh muối nhưng không có thời gian để tự mình làm, mua bên ngoài thì lại nghi ngại các vấn đề vệ sinh thực phẩm? 

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm mang hương vị tuyệt vời ấy thì hãy đến với kẹo chanh muối Thái Lan Hartbeat, sản phẩm hiện đang được bày bán tại Chatuchak.Vn.

Kẹo chanh muối Thái Lan Hartbeat được chiết xuất từ chanh tươi mọng nước kết hợp với vị mặn của muối nên món ăn vô cùng ngon miệng và hấp dẫn mọi lứa tuổi người tiêu dùng. Sản phẩm hỗ trợ bổ sung lượng Vitamin C cần thiết, tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho người tiêu dùng.

Kẹo Chanh Muối Hartbeat Lime Salt Candy Nội Địa 100g Thái Lan

Sản phẩm hiện đang được bày bán tại Chatuchak với giá 19.000 đ/100g.

Tổng kết

Phía trên là cách làm chanh muối ngon không bị đắng và có thể bảo quản được lâu mà Chatuchak chia sẻ. Hy vọng sẽ đem đến cho bạn những thông tin cần thiết để có thể làm ra một món chanh muối ngon hoàn hảo.