Bí kíp chống say xe cực hiệu quả


Say xe là nổi ác mộng của rất nhiều người khi mà mỗi lần lên xe là nôn hết cả ruột, ói xanh cả mặt. Vậy bạn đã tìm ra cách nào để chống chọi lại với cơn ác mộng này chưa ? Hôm nay, Chatuchak.Vn sẽ giới thiệu với các bạn 1 bí kíp chống say xe cực kỳ hiệu quả, áp dụng 1 phát là khoẻ ngay. Cùng tìm hiểu nhé !


Những cách đơn giản giúp chống say xe hiệu quả

Nhiều người chỉ vì say xe mà dẫn đến sợ xe, không thể đi ô tô được nữa mà chỉ có thể đi xe máy. Khi nhắc đến đi ô tô là đã cảm thấy đầu óc quay cuồng, buồn nôn muốn ói. Vậy gì đâu nên nổi ?

Các triệu chứng của người say xe

Nếu bạn là người bị say xe nhẹ thì thường bạn sẽ có triệu chứng khó chịu trong người, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn muốn ói (không ói). Dấu hiệu này chỉ yếu là do nỗi sợ xe, không chịu được mùi xe và không chịu được sốc do xe chạy. Còn với người bị say xe nặng, bạn sẽ rất đau đầu, người nôn nao, khó chịu, miệng đắng chát, nước bọt mặn tiết ra nhiều khiến bạn chóng mặt quay cuồng, nôn mửa (ói), bụng cồn cào và cực kỳ mệt mỏi. Tuy nhiên, sau khi xuống xe, tiếp xúc được với không khí bên ngoài, xe ngừng chạy thì bạn lại khoẻ khoắn trở lại, thoải mái hơn, đỡ mệt mỏi hơn.

Nguyên nhân say xe là gì ?

Say xe không tự nhiên sinh ra cũng không tự nhiên mất đi, nếu như bạn đang bị say xe thì chắc chắn tình trang sức khoẻ của bạn là không ổn. Sau đây là 1 số nguyên nhân dẫn đến say xe phổ biến:

  • Tâm lý không ổn định: Có lẽ đây là tình trạng chung của rất nhiều người, chỉ cần nhìn thấy xe thôi là đã muốn ói rồi. Người có tâm lý yếu thường sẽ có những tưởng tượng tiêu cực dẫn đến những nổi sợ hãi vô hình làm ám ảnh họ. Vấn đề này thường gặp ở nữ giới hơn và thường được gọi là yếu vía, cực kỳ khó chữa.
  • Huyết áp thấp: Những người có huyết áp thấp thường có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu. Người dễ bị hạ huyết áp thì thường không thể chịu nổi áp lực của xe và nơi đông người nên rất dễ bị say xe nặng.
  • Rối loại tiền đình: Khi xe di chuyển trên các cung đường xóc, gập ghềnh,... sẽ khiến cho mạch máu ở tai bị co thắt và làm tăng thể tích các chất nội dịch gây rối loạn tiền đình. Đây cũng là một tỏng những nguyên nhân thường gặp gây say xe.
  • Do phản xạ thần kinh: Trường hợp ăn quá no hoặc để bụng đói, đang bị ốm (bệnh) hay cơ thể mệt mỏi cũng dễ khiến bạn say xe.
  • Dịch tiết ở tại: Trong quá trình đi xe, bên trong tai sẽ tiết ra 1 số dịch gây cảm giác buồn nôn và say xe khó chịu.

Những cách trị say xe đơn giản nhưng hiệu quả

Trong dân gian có rất nhiều mẹo trị say xe đã đúc kết ra từ hàng chục năm kinh nghiệm ở khắp tất cả các vùng miền cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên không phải cách nào cũng hiệu quả và phù hợp với bạn. Mỗi người có 1 cơ địa khác nhau, mỗi người sẽ gặp những vấn đề khác nhau mà cần tìm đúng nguyên nhân và bốc đúng thuốc thế là xong ^^

Sau đây là những cách chống say xe đơn giản mà hiệu quả, cụ thể như sau:

Ngủ trên xe

Khi lên xe bạn sẽ cảm thấy khó chịu trong người. Tuy nhiên, khi bạn ngủ thì mọi thứ sẽ chấm hết. Do đó mà bạn hãy có gắng ngủ 1 giấc thật sâu khi lên xe. Đây là 1 trong những mẹo chống say xe cực kỳ hiệu quả và được rất rất nhiều người áp dụng khi đi xe đường dài. Nếu như bạn để ý kỹ, thì khi lên xe đường dài, có rất nhiều người ngủ, ngủ từ đầu đến cuối, đó là cách họ áp dụng để chống say xe. Nhưng nếu bạn là người khó ngủ, không ngủ được khi đi xe thì hãy chọn cách khác nhé !

Ngồi hàng ghế đầu

Lựa chọn vị trí ngồi thích hợp, đặc biệt là các hàng ghế đầu sẽ khiến bạn giảm áp lực say xe của bạn giảm đi rất nhiều. Nếu được, bạn hãy ngồi ở 2 ghế đầu bên cạnh tài xế. Khi bạn bị say xe, tuyệt đối không được ngồi ở các vị trí ghế cuối bởi ở phần đuôi xe là nơi bị xóc nhiều nhất, dễ gây say xe ói mửa nhất. Do đó, nếu như bạn bị say xe thì tuyệt đối không được ngồi ở các hàng ghế cuối mà hãy ngồi ở các hàng ghế đầu, nếu hết chỗ rồi thì có thể ngồi ở nữa trên của xe cũng được.

Ngồi gần cửa sổ

Khi bạn đã không thể ngủ trên xe thì bạn nên ngồi ở các ghế gần sát cửa sổ. Vì sao lại như vậy ? Đừng để ý, kéo rèm cửa sổ ra bạn sẽ thấy rất nhiều phong cảnh mà ngày thường bạn không hề để ý. Bạn hãy cứ chuyên chú ngấm cảnh đi. Khi bạn ngấm cảnh, bạn sẽ nghĩ đến những điều tích cực, nhớ lại những ký ức vui vẻ làm bạn quên đi cảm giác say xe. Và tin mình đi, cách này được rất nhiều người áp dụng và đã thành công. Không những không bị say xe mà còn được ngắm cảnh nữa, quá tuyệt vời đúng không ạ ?


Mở cửa sổ cho thoáng khí

Nhiều người không chịu được mùi máy lạnh hay không khí ngột ngạt của ô tô dẫn đến say xe. Do đó, nếu được bạn có thể mở cửa sổ ra cho không khí vào, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. Tuy nhiên, việc này không hề dễ dàng, bởi lẽ, các xe giường nằm thường sẽ mở máy lạnh rất lạnh nên sẽ không cho phép mọi người mở cửa sổ đâu, cách này thường chỉ áp dụng được cho xe nhà, xe hợp đồng hoặc taxi thôi các bạn nhé.

Đeo khẩu trang

Có thể bạn sẽ không hiểu vì sao mà nhiều người lên xe thường đeo khẩu trang ? Không phải đeo cho vui hay do phòng ngừa dịch bệnh đâu mà là để chóng say xe đó ạ. Việc đeo khẩu trang sẽ giúp bạn tránh được mùi xe, mùi xăng và mùi "người" giúp bạn hạn chế tối đa việc buồn nôn, mắc ói.

Nhai kẹo cao su

Việc nhai kẹo cao su sẽ giúp não bộ của bạn được thư giãn và thoải mái nên có tác dụng chữa say xe hiệu quả. Trước khi xuất phát bạn nên chuẩn bị sẵn cho 1 hộp kẹo cao su nhé. Không những thế, việc nhai kẹo còn giúp bạn không cảm nhận được vị mặn từ nước bọt khi say xe, giúp bạn không bị ói mửa trên xe.

Sử dụng dầu gió

Sử dụng dầu gió là cách được rất nhiều người áp dụng nhưng cũng bị rất nhiều bên cạnh không thích. Bởi việc dùng dầu trên xe sẽ làm cho mùi tinh dầu lan toả trên khắp xe, gây ảnh hưởng không nhỏ đến người khác. Mình không biết cách này có hiệu quả không nhưng rất nhiều người áp dụng và có vẻ như khá ổn đó ạ. Dầu có thể làm thông mũi, thoải mái tinh thần, giúp bạn lấy lại tinh thần sau khi khó chịu trong người.


Dầu gió đỏ ông già Thái Lan

Uống nước gừng

Bạn có thể uống nước gừng khoảng 30 phút trước khi khởi hàng, có thể mang theo 1 chai nước gừng ấm khi lên xe, khi nào khó chịu thì lấy ra uống 1 miếng. Nếu được, bạn có thể thái gừng thành lát mỏng và ngậm khi đi xe. Vị cay nồng của gừng sẽ giúp át đi mùi xe khó chịu và giúp bạn thoải mái hơn.

Dùng vỏ quýt, chanh tươi

Vỏ quýt, chanh tươi có chứa tinh dầu giúp át đi mùi xe và kích thích hệ thần kinh giúp chống say xe hiệu quả. Bạn có thể dùng vỏ quýt để ngửi chống say xe rất tốt.


Ăn nhẹ trước khi khởi hành

Đôi khi bụng đói cũng là 1 nguyên nhân gây say xe, vì khi đói, bụng cồn cào sẽ khiến bạn dễ bị tụt huyết áp, chân tay bủn rủn và chóng mặt, dễ dẫn đến say xe hơn. Vì vậy, trước khi xuất phát bạn nên ăn nhẹ 1 chút gì đó rồi hãy đi. Nhưng nên nhớ tuyệt đối không thể ăn quá no, không được để bụng no khi đi xe. Người đi xe quen thì không sao chứ các bạn bị say xe thì tuyệt đối không được. Bởi khi bạn no, bạn rất dễ ói, xe hơi xóc tí là trào ra hết.

Uống thuốc chống say xe

Nếu như đã áp dụng tất cả mọi cách mà vẫn không thể chống say xe được thì chỉ còn cách dùng thuốc thôi. Trên thị trường có nhiều loại thuốc chống say xe bạn có thể lựa chọn. Bên mình sẽ giới thiệu cho các bạn 1 loại thuốc chống say xe rất tốt của Thái Lan. 


Thuốc chống say xe Thái Lan

Bạn nên uống thuốc trước khi xe xuất phát khoảng 30 phút, không nên uống quá sớm hoặc quá muộn sẽ không có hiệu quả. Tuy nhiên với thuốc chống say xe, đừng nên lạm dụng quá sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ.

Không nên ngồi gần người bị say xe

Không nên ngồi gần người bị say xe để tránh bị say xe, nhiều người không tin điều này nhưng đây là sự thật. Bởi khi ngồi cạnh người bị say xe, bạn sẽ có cảm giác muốn ói. Do đó, khi bước lên xe, thấy ghế nào có người cầm sẵn túi nilon thì bạn nên lưu ý. Nếu có, người ngồi cạnh bạn bị say xe, bạn có thể nhờ người khác không bị say xe để đổi chỗ cho.

Bấm huyệt để phòng say xe

Để chống say xe, bạn có thể dùng các món tay để massage, bấm huyệt (nếu bạn không rõ các huyệt vị thì có thể tra Google nhé). Thông thường, có 2 huyệt chính giúp chống say xe đó là huyệt nội quan và huyệt hợp cốc.


Luyện tập đi xe thật nhiều

Việc thường xuyên đi ô tô sẽ giúp bạn làm quen với cảm giác say xe. Qua đó giúp bạn có thể giảm bớt sự khó chịu và dần dần tìm ra được cách chống say xe. Nếu như bạn có xe nhà hoặc thường xuyên đi taxi, xe buýt là tốt nhất.

Trên đây là 1 số cách giúp bạn chống say tàu xe rất hiệu quả mà rất nhiều người đã áp dụng và thành công. Bạn có thể chọn 1 trong các cách trên, cách nào phù hợp với mình nhất thì áp dụng nhé. Nếu hết cách rồi thì dùng thuốc nhé ^^