Bạn lần đầu đến Bangkok ? Bạn định đi loanh quanh rồi về nhưng bạn không biết làm cách nào để đi ? Bạn sợ lạc đường cùng rất nhiều nổi sợ khác. Nhưng bạn đừng lo, ở Bangkok có hệ thống tàu điện bao phủ và tiện lợi chỉ là bạn không biết phải đi tuyến nào đến đâu và về bằng tuyến nào mà thôi. Nhưng Bản đồ xe điện dưới đây sẽ hữu ích dành cho bạn.

Ở Bangkok có 3 hệ thống xe điện chính: xe điện trên cao (BTS), xe điện ngầm (MRT) và xe điện từ sân bay mới Suv vào thành phố (ARL).


Nhìn vào bản đồ, các điểm sau được nhiều du khách ghé tham quan nhất.

1. Hoàng cung (Big Palace), chùa Wat Pho, chùa Wat Arun (còn gọi là chùa Bình Minh, đi đò chỉ 4 Baht ngang qua sông) là 1 cụm gần nhau, nên đi chung với nhau. Đến Thái đi 2 chùa này là đủ, vì lớn nhất, đặc sắc nhất, chính thống nhất, không cần đi các chùa khác. Có Siam museum miễn phí suất 16h, có chợ sỉ bán hoa tươi lớn nhất Bangkok... đều nằm gần nhau, đi bộ là tới.

2. Khaosan là phố tây, nên đi lúc đêm khuya mới vui. Nếu đã chán phố tây ở VN thì bạn cũng không cần ghé đâu nhé.

China Town gần, nên đi cùng, nếu chưa ghé Chợ Lớn ở Sài gòn bao giờ thì đi cho biết, cũng tương tự thôi, không có gì đặc sắc ngoài "ăn uống".

3. Siam center là khu trung tâm: có nhiều trung tâm tm có tên bắt đầu với từ Siam, giữa trạm Siam và Chitlom là có Central World (ai đến Thái cũng ghé tttm này), có BigC, có đền thờ thần 4 mặt (đền nhỏ nhưng đông người cúng vái). Nên đi cụm này chung.

Ngay cạnh khu trung tâm Siam, Central World là khu chợ sỉ Pratunam. Khu chợ sỉ này nằm giữa 3 trạm Siam - Chitlom - Ratchaprarop (xe điện sân bay). Tất cả dân buôn hàng Thái đều tập trung ở đây, lạc vào 1 con hẻm nơi này thì nghe tiếng Việt luôn. Phần lớn là quần áo, quầy dép. Có cầu vượt để đi qua Central World, BigC... đặc biệt là có chợ đêm trung tâm NEO (chợ nhỏ, nhưng sạch, nếu ko có thời gian đi các chợ đêm khác thì ghé vào đây). Nên đi các điểm này chung với nhau.

4. Từ Chitlom đến Asok là đoạn đường phù hợp để "đi bộ ngắm nghía 2 bên", đoạn này có Nana là phố đèn đỏ (tìm bài mục lục để biết chiêu lừa đảo ở phố đèn đỏ này là gì nhé, thận trọng).

Ngay trạm Asok thì xe điện trên cao giáp nhau với đường xe điện ngầm. Chỗ này có trung tâm thương mại Terminal 21 (tầng 5 có foodcourt rẻ, nhiều người ghé).

Từ trạm xe điện BTS Asok đi 3 trạm ngầm là đến trạm MRT Thailand culture center là chợ đêm Ratchada Rot Fai Night Market (có món sườn cay thần thánh, món hải sản xô và sườn nướng). Nên đi chợ đêm này thì nên kết hợp với Terminal 21.

5. Trạm Mochit (giao nhau giữa xe điện trên cao (BTS) và xe điện ngầm (MRT). Nếu đáp sân bay cũ thì đi bus sân bay (bus A1, A2, 30 baht) ghé vào trạm này. Ở đây có chợ cuối tuần Chatuchak (chợ cuối tuần nên chỉ mở vào cuối tuần). Rộng, nắng, nóng, ko sạch, nhiều hàng hóa rẻ, hợp mua hàng lưu niệm, có thể kết hợp xem hàng để đi buôn về VN bán lại kiếm tiền.


Tàu điện ở Thái Lan

6. Trạm xe điện BTS Saphan Taksin là "trung chuyển" để đi đường sông, ai đi đường sông (đến trung tâm thương mại siêu sang Icon Siam, hoàng cung, chùa wat pho, wat arun, hay ghé tòa nhà Trung hoa cổ So Heng Tai... thường xuống trạm này rồi đi tàu tiếp.

Asiatique là "chợ đêm" bên sông (mở cửa sau 5h), có thuyền đưa rước miễn phí từ bến xe điện Saphan Taksin. Trọn bộ đường sông thì đi chung với nhau.

7. Ngay dưới trạm BTS On Nut có siêu thị Tesco (VN chưa có), hàng hóa cũng giống BigC, có dịp thì ghé thử. 

Nếu muốn đi siêu thị nội thất IKEA (VN cũng chưa có) thì ghé trạm Udom Suk (Exit 5, dưới chân cầu thang có xe đưa rước miễn phí phía trước tiệm 7-Eleven). Vào đại siêu thị Mega Banga (IKEA nằm trong cụm này) thì ít thấy du khách, toàn người địa phương.

Trong bản còn có Zoo Bangkok và Vimanmek nhưng 2 điểm này hiện đóng cửa. Còn Jim Thomson museum thì không nên đi nếu bạn không thuộc tuýp hoài cổ, thích tìm hiểu về hàng lụa Thái.

Xe điện chạy từ 5h sáng đến 12h khuya. Nếu bạn không rành cách mua vé xe điện bằng xu, hãy hỏi nhờ 1 người nào đó. Tin tôi đi, bạn sẽ ngạc nhiên và thậm chí "ái ngại" về sự nhiệt tình chỉ dẫn của người địa phương.

Trên đây là những thông tin cho những người mới đến Bangkok lần đầu và không biết gì về xe điện tại nơi này. Có lẽ những thông tin này sẽ giúp ích được cho bạn và bạn bè khi đến Bangkok cũng như Thái Lan. Hy vọng bạn có một chuyến đi vui vẻ.