Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại mỹ phẩm từ cao cấp đến bình dân. Giá cả và nguồn gốc xuất xứ cũng đa dạng. Và với nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao thì tình trạng xảy ra dị ứng mỹ phẩm cũng diễn ra càng nhiều.


Dị ứng mỹ phẩm là gì ?

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da bị kích ứng với các chất chứa trong mỹ phẩm gây nên các hiện tượng nổi mẩn đỏ. Nổi mụn nhỏ li ti gây ngứa ngáy khó chịu cho người sử dụng. Dị ứng mỹ phẩm có rất nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính là do cơ địa người sử dụng và sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.


Cách nhận biết dị ứng mỹ phẩm:

  • Nổi mụn trứng cá: triệu chứng thường gặp nhất, do bôi các loại mỹ phẩm làm bít các lỗ chân lông chân lông, gây ứ động chất bã nhờn.
  • Viêm da dị ứng: đây là dạng dị ứng rầm rộ hơn, biểu hiện bằng mảng hồng ban (mảng đỏ vùng bôi mỹ phẩm) kèm theo mụn nước và ngứa.
  • Mề đay: bao gồm những sẩn phù rất giống như những vết nổi gồ trên mặt da như muỗi cắn hay những vết roi đánh vào mặt da, kèm theo ngứa.
  • Chàm tiếp xúc: mảng hồng ban giới hạn rõ kèm theo mụn nước và ngứa.
  • Khô da: da khô và tróc vảy.
  • Teo da: thường gặp ở những người dùng nhóm thuốc có corticoid kéo dài.
  • Sạm da: tăng sắc tố sẩm màu.
  • Lão hóa da: nhăn da, đốm nâu, khô, nhám, tăng sừng.

Các nguyên nhân gây dị ứng

Dị ứng do dùng mỹ phẩm có nhiều nguyên nhân nhưng đa phần được chia ra 2 nguyên nhân chính:

Dị ứng do cơ địa 

Dị ứng mỹ phẩm do cơ địa là da bị nổi mẫn đỏ, mày đay, mụn rộp gây ngứa ngáy khó chịu trên da. Nguyên nhân chính là do cơ thể nhạy cảm với các loại chất tiếp xúc trực tiếp. Sức đề kháng cơ thể yếu. Yếu tố di truyền. Người bị dị ứng do cơ địa thường không sử dụng được nhiều loại mỹ phẩm. Thậm chí là không thể sử dụng được mỹ phẩm.

Dị ứng do sử dụng các loại mỹ phẩm hàng giả hàng nhái kém chất lượng

Đây là loại dị ứng thường gặp trên rất nhiều người. Các loại di ứng này thường là do mỹ phẩm có chứa các chất tẩy mạnh. Các chất này thường bào mòn da làm mỏng da gây tổn thương tế bào da. Với cơ chế tự bảo vệ và hồi phục cơ thể sẽ phản ứng lại với các tác nhân gây hại này và gây nên kích ứng nổi mẫn đỏ, ngứa ngáy...


Cách phòng ngừa và điều trị dị ứng mỹ phẩm

Về cơ bản thì mọi chuyện trong cuộc sống này đều có thể xảy ra và dùng mỹ phẩm cũng vậy. Vậy nên để có thể an toàn 1 cách tuyệt đối thì chị em nên trang bị cho mình 1 số kiến thức để phòng ngừa và ứng phó khi dị ứng xuất hiện trên chính làn da của mình.


Phòng ngừa dị ứng mỹ phẩm

Để phòng ngừa dị ứng da do mỹ phẩm. Các bạn nữ cần chú ý đến vấn đề vệ sinh sạch sẽ da trước khi sử dụng mỹ phẩm. Phải chọn mua các loại mỹ phẩm có thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tránh mua và sử dụng các loại mỹ phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường. Nhất là các loại kem trộn làm trắng da nhanh được bán trên các trang mạng.

Điều trị dị ứng mỹ phẩm

Khi phát hiện da bị dị ứng mỹ phẩm các bạn cần phải ngưng sử dụng loại mỹ phẩm đó ngay lập tức. Rửa mặt thật sạch bằng nước lã có pha ít muối. Lau khô da nhẹ nhàng bằng các loại khăn vải mềm hoặc giấy thấm hút nước tốt. Tuyệt đối không sử dụng bất kì loại mỹ phẩm nào khác. Đắp mặt nạ dưa leo và để da tự nhiên trong 1 tuần cho da thải độc.


*Chú ý: Nếu không có dấu hiệu thiên giảm mẩn đỏ và ngứa thì nên đến bác sĩ da liễu để thăm khám và điều trị.

Các bạn có thể mua mỹ phẩm Thái Lan chính hãng tại Chatuchak.Vn để đảm bảo an toàn các bạn nhé !