Dưỡng da là một trong những bước chăm sóc da mặt giúp làn da trở nên căng bóng và mịn màng hơn. Tuy nhiên, không phải loại kem dưỡng nào cũng phù hợp cho tất cả mọi loại da. Dưỡng ẩm không đúng cách không giúp làn da cải thiện mà còn khiến da trở nên xuống cấp nhanh chóng hơn. Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm chọn kem dưỡng da cho từng loại da như thế nào là phù hợp nhất! Mời bạn cùng tham khảo qua.


Vì sao da cần được dưỡng ẩm?


Lớp biểu bì trên da chiếm đến 80% tỷ lệ là nước. Vì thế nếu không dưỡng ẩm da sẽ dẫn đến hiện tượng bị khô và bong tróc.

Kèm theo đó là những ảnh hưởng về da như da khô, sần sùi và nổi mụn ẩn. Kem dưỡng sẽ đóng vai trò là chất dưỡng ẩm, đồng thời kích thích collagen tự nhiên sản sinh. Tác dụng làm tăng đàn hồi, giúp da luôn căng mịn và đẩy lùi tiến trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn.

Mỗi một người sinh ra đều có cấu trúc da không hề giống nhau. Cho nên kem dưỡng cũng có tác dụng không giống nhau.

Có người sử dụng kem dưỡng sẽ có hiệu quả nhanh, ngược lại có người dù kiên trì sử dụng thường xuyên nhưng da vẫn không cải thiện tốt.

Vì vậy, để kem dưỡng phát huy công dụng hiệu quả nhất, bạn cần chọn đúng loại kem phù hợp với làn da. Dưới đây, là một số tiêu chí nhỏ để bạn chăm sóc da đúng cách.

Cách lựa chọn kem dưỡng ẩm đối với da khô

Da khô thường xuất hiện tình trạng nứt nẻ và bong tróc lớp da trên bề mặt, nhất là vào mùa đông.

Loại kem dưỡng ẩm dành cho da khô thường là kem có gốc dầu, dạng đặc. Thành phần chính bao gồm: Hyaluronic axit (đây là chất giữ nước), ceramides (chất liên kết các tế bào), glycerin.

Bên cạnh đó, kem dưỡng dành cho da khô cần có thêm dưỡng chất từ thiên nhiên như trà xanh, vitamin E hay bơ hạt mỡ càng tốt.

Cách chọn kem dưỡng da đối với da dầu

Nhiều bạn nữ cho rằng, với loại da dầu không cần dưỡng ẩm thêm. Vì càng dưỡng ẩm, làn da sẽ tích tụ thêm chất nhờn, gây bít kín lỗ chân lông. Đây là quan niệm sai lầm bạn cần lưu ý để có cách chăm sóc và dưỡng da phù hợp.

Nguyên nhân của da dầu chính là mất đi sự cân bằng ẩm. Từ đó hệ thống bã nhờn hoạt động mạnh mẽ tiết ra lớp dầu làm lớp ẩm cho da.

Nếu không bổ sung nước và cấp ẩm cho da, làn da sẽ tiết ra càng nhiều bã nhờn và dầu thừa trên mặt làm da không thoáng dễ nổi mụn nhiều hơn.

Với các nàng da dầu, nên sử dụng loại dưỡng ẩm dạng gel để cấp ẩm tốt hơn. Kem có nền nước và kết cấu kem khá mỏng sẽ dễ dàng thấm nhanh vào da.

Một trong những thành phần không thể thiếu chính là hyaluronic axit (chất giữ nước cho da), glycolic acid và niacinamide. Những dưỡng chất cần thiết sản sinh ra ceramide xây dựng lớp màng ẩm để bảo vệ da tốt hơn.

Cách chọn kem dưỡng ẩm đối với da hỗn hợp

Cô nàng da hỗn hợp có vẻ khó chăm sóc hơn. Vì loại da này vừa tồn tại tình trạng da khô và da dầu trên gương mặt. Da hỗn hợp thiên khô sẽ có diện tích da khô trên mặt nhiều hơn và da dầu cũng giống vậy.

Những bạn có làn da hỗn hợp cần chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không được khô quá. Đồng thời sử dụng thêm toner để cấp ẩm tốt hơn.

Da hỗn hợp thiên khô cần nhất là khâu cấp ẩm. Một số sản phẩm phù hợp cần sử dụng chính là kem dưỡng ẩm, lotion dạng sữa với thành phần dịu nhẹ không gây kích ứng cho da.

Với da hỗn hợp thiên dầu thì nên chọn loại gel dưỡng ẩm có thành phần thiên nhiên dễ thẩm thấu hơn và không tạo cảm giác bết dính khó chịu.

Cách chọn kem dưỡng ẩm đối với da nhạy cảm

Nếu nói da hỗn hợp khó chăm sóc thì da nhạy cảm còn đỏng đảnh hơn gấp nhiều lần. Loại da này có cấu trúc khá mỏng, dễ lộ mao mạch li ti và rất dễ bị kích ứng.

Vì vậy, nếu chọn sản phẩm dưỡng ẩm không đúng dễ khiến da bị dị ứng, nổi mụn li ti nhiều hơn. Thậm chí, nếu như không biết cách chăm sóc sau khi bị kích ứng sẽ dễ để nhiều sẹo và làn da khó phục hồi như trước đây. Cho nên, trước khi chọn loại kem dưỡng ẩm cho nhạy cảm, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Thử mỹ phẩm trước khi mua: Thử bôi sản phẩm lên vùng da dưới cổ tay trong vòng 24 h, nếu da không bị dị ứng thì hãy sử dụng cho da.

Kiểm tra kỹ bảng thành phần: Da nhạy cảm dễ dị ứng với những thành phần có chất bảo quản như: methylparaben, ethylparaben, propylparaben, butylparaben), chất tạo bọt sodium lauryl sulfate, các hương liệu (fragrance, perfume), dầu khoáng mineral oil, …

Cách chọn kem dưỡng ẩm đối với da mụn

Da mụn đang phải chịu những tổn thương nhất định. Chính vì vậy, da mụn cần sử dụng những sản phẩm mỏng, nhẹ để giữ độ ẩm cho da thông thoáng hơn.

Bạn nên ưu tiên sử dụng kem dưỡng dạng gel để da không bị nhờn. Một số dòng kem dưỡng da dành cho da mụn nên sử dụng như: hyaluronic axit (chất giữ nước cho da rất lành tính) và salicylic axit (chất kháng viêm và có tác dụng tẩy tế bào chết nhẹ).

Đừng quên, bạn cũng nên sử dụng những sản phẩm 3 không. Đó là không dầu, không gây mụn và không gây bít lỗ chân lông.

Hy vọng, với một số kinh nghiệm chọn kem dưỡng cho từng loại da mà chúng tôi đề cập trong bài viết này. Nó sẽ giúp cho bạn có thêm những kiến thức hữu dụng để chăm sóc da đúng cách. Tránh được trường hợp sử dụng kem dưỡng không phù hợp với loại da dẫn đến kích ứng. Mong rằng, bạn sẽ chọn được loại kem phù hợp với làn da của mình.