Dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây nên đã và đang hoành hành khắp nơi. Dịch bùng phát lần đầu vào năm 2019, đến nay, đã có hàng triệu người thiệt mạng do dịch bệnh gây ra. Giữa lúc tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, người dân tuyệt đối cảnh giác và trang bị cho mình biện pháp phòng tránh hiệu quả. 

Thực trạng tích trữ lương thực mùa dịch


Những ngày qua, dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Chính vì thế Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị 16 giãn cách xã hội trên toàn thành phố. Điều này gây nên tâm lý lo sợ cạn kiệt thức ăn. Vì thế mà người dân đổ xô đi đến các siêu thị, cửa hàng tiện lợi nhằm tích trữ lượng lớn thực phẩm chống dịch.

Điều này gây nên rất nhiều hệ lụy nguy hiểm. Vậy bạn đã có cách trữ thực phẩm thông minh chưa? Cùng với đó là phương pháp bảo quản thực phẩm an toàn trong mùa dịch. Hãy cùng Chatuchak tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Hệ quả của việc săn hàng nhu yếu phẩm


  • Chen chúc đông người trong siêu thị khó giữ khoảng cách an toàn.
  • Hàng hóa nhu yếu phẩm khan hiếm do nhu cầu tăng cao đột biến.
  • Giá cả tăng cao tại thị trường chợ đen. 
  • Tích trữ quá nhiều sử dụng không hết dễ hư hỏng gây lãng phí. 

Bí quyết lựa chọn thực phẩm thông minh


Bạn vẫn cần phải dự trữ một lượng thức ăn nhất định trong nhà. Điều này đảm bảo cho việc bạn có thể hạn chế ra ngoài khi không thực sự cần thiết trong thời gian thực hiện lệnh giãn cách. Số lượng thực phẩm đủ dùng trong khoảng 5 đến 7 ngày là hợp lý. Nó tạo tâm lý yên tâm cho cả bạn và gia đình. 

Hơn nữa người dân cũng cần nắm rõ những loại thực phẩm, nhu yếu phẩm cần tích trữ trong mùa dịch. Đó là:

Thực phẩm chủ lực

Nhóm thực phẩm này gồm có gạo, mì, miến, bún gạo hay yến mạch...Đó là những thực phẩm thiết yếu giúp bạn no bụng trong mùa dịch. Đây là nhóm thực phẩm không thể thiếu. 

Thực phẩm đông lạnh và đóng hộp

Đây là nhóm các thực phẩm chế biến món ăn chính trong bữa ăn của bạn. Nhóm này bổ sung chất dinh dưỡng thiết yếu trong ngày. Hơn nữa nó cũng có thời gian bảo quản cực lâu khi bạn có thể chứa chúng trong ngăn đá tủ lạnh. 

Đại diện cho nhóm thực phẩm đông lạnh như cá, thịt heo, thịt bò, thịt gà hay tôm. Và các món ăn đóng hộp như cá ngừ, thịt heo hay pate. 

Thực phẩm khô

Nhóm thực phẩm khô như các loại hạt là hạt óc chó, đậu phộng, hạt điều hay bí ngô… có thời gian bảo quản lâu ngày. Hơn nữa nó cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết và bổ sung chất xơ thiết yếu cho cơ thể. Nhất là khi bạn không tích trữ đủ số rau xanh trong nhà thì việc thay thế bằng hạt khô khá hữu hiệu.

Ngoài ra trong nhóm thực phẩm khô bạn cũng có thể tích trữ bún miến khô, cá khô hay hoa quả sấy khô chẳng hạn. 

Nhóm thực phẩm có tính kết hợp

Đại diện cho nhóm này có thể kể đến trứng gà, trứng cút, trứng vịt… Nhóm này nghĩa là những loại thực phẩm bạn có thể dùng làm nhiều món ăn khác nhau. 

Bạn có thể sử dụng nó riêng biệt hoặc chế biến chung với những loại khác. Trong thời gian cách ly, bạn không có nhiều sự lựa chọn trong món ăn, vì thế việc lựa chọn các nhóm thực phẩm mang tính kết hợp giúp bạn sáng tạo được nhiều hơn. 

Nhóm đồ ăn vặt

Đây là nhóm ít ưu tiên nhất. Tuy nhiên nếu có đủ điều kiện bạn cũng nên trữ một ít. Bạn cũng biết đấy, thời gian giãn cách khá dài, bạn có thể phải làm việc tại nhà. Vì thế việc có một ít đồ ăn vặt yêu thích sẽ kích thích năng lượng trong bạn. Bạn giãn cách cũng thoải mái hơn nhiều.

Trà, cà phê, nước ngọt, bánh kẹo hay snack là những thức bạn có thể chứa trong ngăn tủ của mình. 

Nhóm thực phẩm tăng cường sức đề kháng

Có lẽ bạn chưa biết, một cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc chống lại bệnh tật. Phòng bệnh hơn chữa bệnh mà nhỉ. Vì thế bạn cần lưu trữ một ít các loại thực phẩm có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bạn. Nhóm này bao gồm tỏi, quả ổi, ớt chuông đỏ, gừng và nghệ. Các loại này có chức năng làm ấm cơ thể, cung cấp đầy đủ vitamin C cho cơ thể. 

Hãy tích trữ thuốc men

Ngoại trừ thực phẩm, bạn cũng nên lưu ý về việc tích trữ một số loại thuốc thông dụng như thuốc nhức đầu, đau bụng, tiêu chảy hay hạ sốt, vitamin C sủi và dầu gió. 

Sữa và tã cho trẻ nhỏ

Đối với gia đình có em nhỏ, bạn lưu ý thêm về việc tích trữ sữa và tã cho con. Thời hạn sử dụng của những loại này cũng khá lâu nên bạn có thể yên tâm mua nhiều hơn bình thường. 

Cách bảo quản thực phẩm được lâu hơn và an toàn hơn


Đối với thực phẩm đông lạnh

Trước tiên là bạn cần lựa chọn thực phẩm còn tươi ngon.

Thịt, cá, tôm cần được làm sạch, để ráo nước, chia làm các phần nhỏ.

Cho từng phần nhỏ vào những túi riêng biệt, đóng kín và cho vào ngăn đông trong tủ lạnh. Bạn cũng có thể ướp gia vị vào nguyên liệu rồi bảo quản ngăn đá. Khi cần dùng, lấy túi thực phẩm ra, bỏ vào ngăn mát vài giờ trước khi chế biến. 

Đối với các loại hạt

Bạn cần bảo quản hạt hay ngũ cốc trong các hũ thủy tinh có nắp đậy. Lưu ý là nắp phải kín. Cất giữ ở nơi có nhiệt độ phòng và khô ráo. 

Đối với rau củ quả

Lựa chọn rau củ quả còn tươi xanh. Loại bỏ những rau úng và quả bị dập, héo. 

Bạn không nên rửa rau quả vì nước có thể làm úng rau. Nếu đã rửa sạch rồi thì phải để khô tuyệt đối.

Cho rau củ quả tươi vào trong túi kín và cất vào ngăn mát tủ lạnh.

Tuyệt đối không được bảo quản trong ngăn đá vì nhiệt độ quá thấp sẽ khiến thực phẩm nhanh héo. 

Lưu ý là các loại rau quả còn sống thì hạn chế để chung với đồ ăn chín. 

Đối với trái cây đang ăn dở, bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và cho vào tủ lạnh. 

Đối với hành lá

Đây là nguyên liệu phụ gia giúp tăng cường hương vị cho món ăn. Khi mua hành về, bạn rửa sạch, để ráo nước. Sau đó bạn thực hiện thái nhỏ hành lá rồi bỏ vào chai nhựa đậy kín nắp. Cho chai nhựa vào ngăn đá tủ lạnh, mỗi lần ăn thì lấy ra một ít. Với cách này bạn có thể bảo quản hành lá đến 1 tuần đấy.

Các cách đi chợ an toàn


Đi chợ, siêu thị chú ý giữ khoảng cách và đeo khẩu trang

Nhu cầu mua thức ăn là nhu cầu thiết yếu. Bạn buộc phải đi chợ hay siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi khi đã không còn gì để ăn. Vậy hãy ghi nhớ thực hiện đúng yêu cầu tự bảo vệ ở nơi công cộng. Đó là:

Đeo khẩu trang kháng khuẩn. Nếu có thể hay sử dụng luôn kính chống giọt bắn.

Giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m.

Sát khuẩn trước, trong và sau khi đi chợ.

Liệt kê những món đồ cần mua để tiết kiệm thời gian, tránh lê la nhiều nơi và tiếp xúc nhiều người. 

Đi chợ online

Thời đại 4.0 hiện nay mọi thứ đều có thể thực hiện online, và đi chợ cũng vậy. Tại các siêu thị lớn như Aeon, Big C hay Sai Gon Coop cũng đã phát triển các ứng dụng riêng biệt đi chợ online cho người dùng. 

Từ những app này, bạn có thể lựa chọn mặt hàng mong muốn và liên hệ cho nhân viên giao hàng tận nhà. Như vậy bạn sẽ không còn phải chen chúc trong những nơi đông người nữa.

Tránh thanh toán bằng tiền mặt

Tiền là vật dụng có tính truyền bệnh khá cao. Bởi nó được di chuyển từ tay người này sang người khác. Vậy cách phòng bệnh thông minh chính là hạn chế sử dụng tiền mặt khi đi chợ, siêu thị. 

Các phương thức thanh toán điện tử bạn có thể áp dụng thay thế như internet banking, quét thẻ thanh toán hay thẻ tín dụng. Ngoài ra các loại ví điện tử momo, zalo pay, viettel pay hoặc quét mã QR để thanh toán trực tuyến cũng cực kỳ tiện dụng. Nhờ vậy mà bạn góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh.

Tổng kết

Đại dịch viêm đường hô hấp cấp hiện nay cực kỳ nguy hiểm. Nó đã tàn phá biết bao quốc gia. Việt Nam cũng đang oằn mình chống lại nó. Là một người con của đất nước, bạn hãy nâng cao ý thức, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.