Để việc dưỡng da hiệu quả bạn cần tìm hiểu nhu cầu chính xác của làn da. Và một lưu ý nhỏ nhưng quan trọng: Không quá tham với mọi liều lượng kem làm sạch, làm trắng, làm ẩm…

Loại kem an toàn nhất cũng có hóa chất trong khi làn da chúng ta có chức năng thẩm thấu không phân loại độc tố ít hay nhiều.


1. Sử dụng chất làm sạch đậm đặc

Nhiều phụ nữ tin rằng gel rửa mặt càng nhiều bọt da càng sạch và sáng. Kết quả ngược lại. Trong gel rửa tạo nhiều bọt có nhiều sodium lauryl sẽ tước mất chất nhờn thiết yếu của da. Hoặc isopren tạo ra thành phần gây mụn trứng cá, viêm da, thay đổi sắc tố, thậm chí dẫn đến lão hóa sớm. Bạn nên chọn loại sữa rửa mặt có nồng độ tẩy nhẹ, trong thành phần chứa các axit béo để bảo vệ hàng rào tự nhiên của làn da.


Rửa mặt hàng ngày và đúng cách.

Với người da nhờn, không nên lợi dụng quá với gel dành riêng cho da dầu. Chỉ cần dùng sửa rửa cho da thường và da khô là đủ. Hạn chế dùng xà phòng rửa mặt dạng bánh. Không nên rửa mặt quá 2 lần/ngày. Khi mua sản phẩm dưỡng da nói chung, nên tránh loại có danh sách dài các thành phần hóa chất. Nên có ý thức dưỡng da cả từ bên trong với dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất.

Một bộ kem dưỡng đắt tiền với các thành phần thảo dược quí chưa chắc đã đảm bảo cho bạn có được làn da sáng mịn như mong muốn. Bôi kem liên tục mà da vẫn khô. Năng dùng sữa rửa mặt mỗi ngày mà da vẫn nhờn mụn… Nguyên nhân là do bạn chưa phải là người tiêu dùng mỹ phẩm thông thái.

2. Tẩy da chết không đúng cách

Sau mỗi lần đắp mặt nạ tẩy da chết, làn da mịn mềm hơn rõ rệt nên nhiều chị em hứng thú và tăng liều với công đoạn này. Tuy nhiên chất làm bong tế bào chết lại là con dao hai lưỡi. Các chuyên gia da liễu khuyến cáo phụ nữ sau 30 tuổi mới nên có kế hoạch tẩy da chết vì làn da trẻ có khả năng tự điều tiết tế bào chết và tái tạo tế bào mới.


Sau tuổi 30 mới nên tẩy da chết mỗi tuần.

‎Kem lột da được chế từ tác động của các enzyme và axit làm bong tế bào chết. Sản phẩm này tuy mềm hơn các loại kem chà lột da trước đây nhưng nó vẫn có chức năng lột. Tai hại hơn trong trường hợp đắp kem lột da trên làn da bẩn, lỗ chân lông mở và chất cặn bẩn ùa sâu vào thêm. Nếu buổi sáng đã tẩy da chết, chiều lại dùng kem chà vê da một lần nữa, làn da mỏng bị tổn thương và càng nhanh bị thô hóa.



Không lạm dụng kem tẩy da chết, cho dù với những vùng da không quá mỏng manh.

3. Không biết thành phần retinoids là gì

Retinoids hoặc dẫn xuất của vitamin A là thành phần duy nhất tăng hiệu quả ngăn chặn nếp nhăn. Sau tuổi 30, cứ 2 ngày 1 lần, nên dưỡng da ban đêm với kem có thành phần vitamin A, làn da sẽ có độ căng mịn khác biệt, giảm nếp nhăn so với các trường hợp không biết retinnoids là gì.


4. Liên tục tới thẩm mỹ viện

Chưa hẳn loại kem đắp mặt đắt tiền tại thẩm mỹ viện đã hợp với đặc tính làn da của bạn, vì thế, khi bạn tích cực sử dụng nó da bạn sẽ có những phản ứng tiêu cực như kích ứng đỏ, khô, nổi mụn. Việc thỉnh thoảng đắp mặt nạ hoa quả ở nhà có thể sẽ hữu ích hơn.

5. Không thường xuyên dùng kem có thành phần chống nắng

Rất nhiều người cho rằng, kem chống nắng chỉ dùng khi đi biển hoặc vào mùa hè. Thực ra ngay trong mùa đông tia UV cũng vẫn là kẻ thù số 1 của làn da. Với kem dưỡng ngày, chỉ số SPF 15 là mức tối thiểu.

Kem chống nắng là vật bất ly thân của mọi làn da.

6. Bỏ qua tẩy trang

Chiếu tối trở về nhà với khuôn mặt còn nguyên phấn nền, bụi bẩn bạn chỉ rửa mặt với gel. Đây là thói quen giết da tai hại nhất của người trang điểm. Bạn cần sắm sản phẩm tẩy trang cùng một lúc với phấn, nền, kem… Thậm chí khi không trang điểm, nước tẩy trang cũng giúp da làm sạch lớp bụi sau một ngày. Thói quen không tẩy trang dễ gây ra hiện tượng bít tắc lỗ chân lông, nổi mụn và giảm độ đàn hồi.


Tẩy trang đều đặn, bước skincare không thể thiếu.

7. Dùng kem dưỡng quá hạn

Kem dưỡng thường có thời hạn 3 năm nhưng với điều kiện phải bảo quản trong nhiệt độ phòng lý tưởng. Ở nước ta, vào mùa nóng nhiệt độ phòng luôn cao hơn mức độ cho phép vì vậy nhiều loại kem chưa đến hạn mà đã đổi màu, bốc mùi khó chịu. Làn da sẽ có những phản ứng không lường tới. Lời khuyên cho bạn: Nên dũng cảm vứt bỏ sản phẩm quá date, có màu và mùi khác thường.