Gần đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều vụ lạm dụng thuốc giảm cân dẫn đến bị suy thận cấp, bị suy gan hay vô số các bệnh đường tiết niệu, tiêu hóa. Vậy nguyên nhân là do đâu ?

Lạm Dụng Thuốc Giảm Cân Cấp Tốc Không Rõ Nguồn Gốc

Gần đây tại các bệnh viện trên toàn quốc xuất hiện nhiều ca bị suy thận nặng dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng và được xác định là dùng thuốc giảm cân cấp tốc. Theo nguồn tin từ Báo Tuổi Trẻ: "Ngày 11-4, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho biết vừa cứu nữ bệnh nhân T.T.M.N. (22 tuổi, ngụ Bình Dương) thoát khỏi nguy kịch. Tuy nhiên bệnh nhân này sẽ phải lọc máu định kỳ bởi chức năng thận bị tổn thương vĩnh viễn do uống thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc.

Theo Bệnh viện Bình Dân, chị N. được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng chân, tay sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, khoang màng phổi có nhiều dịch, suy gan cấp, chức năng thận suy. Độ thanh thải creatinine thấp (phản ánh độ lọc cầu thận), kèm theo tình trạng rối loạn điện giải đe dọa tính mạng người bệnh.

Theo chị N., công việc thường ngày của chị là làm lao công dọn vệ sinh cho một tòa nhà văn phòng. Do mặc cảm với cân nặng (60kg, cao khoảng 150cm) nên chị dành tiền mua 250 viên thuốc giảm cân với giá 500.000 đồng uống liên tục trong 1 tháng".


Chị N tại Bệnh viện Bình Dân. Ảnh Tuổi Trẻ

Với những thông tin trên chúng ta cũng có thể thấy một vài vấn đền đáng nhắc đến trong vị suy thận do thuốc giảm cân này.

Không nên uống thuốc giảm cân trôi nổi trên thị trường và không rõ nguồn gốc xuất xứ

Từ đầu năm 2014 đến nay, có hơn 40 loại thuốc giảm cân bị Cơ quan An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo không sử dụng. Trước đó, từ năm 2009 - 2012, FDA đã thu hồi và cấm lưu hành 274 sản phẩm giảm cân. Hầu hết thuốc có nguồn gốc từ Mỹ, Nhật, Trung Quốc... chứa một trong 27 hoạt chất gây nguy hại cho sức khỏe như sibutramine, benzylsibutramine, fenproporex, fluoxetine, bumetanide, furosemide, phenytoin, rimonabant, cetilistat, phenolphthalein... Tuy nhiên, tại Việt Nam, trên một số trang mạng, những thuốc giảm cân trong danh sách cấm của FDA vẫn được bán tràn lan.


Chỉ vì tự ti với cân nặng của mình nên nhiều người không quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm

Bên cạnh đó, có nhiều loại thuốc mập mờ nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác cũng như hướng dẫn sử dụng; thuốc giả, kém chất lượng. Một số khác được quảng cáo sản xuất tại Mỹ, Nhật nhưng lại xuất hiện chữ Trung Quốc trên bao bì, thiếu hạn sử dụng và giấu nhẹm các thành phần có hại.

Hiện nay, mặc dù đã triệt phá được rất nhiều loại thuốc giảm cân trôi nổi nhưng các sản phẩm thuốc giảm cân không đủ tiêu chuẩn an toàn vẫn còn xuất hiện khá nhiều trên thị trường mà đặc biệt là qua các hình thức mua bán online. Chính vì thế, hãy chọn mua thật kĩ và tìm hiểu thật kĩ càng để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe khi dùng thuốc giảm cân các bạn nhé !

Lạm dụng thuốc giảm cân quá liều lượng

Hiện nay các sản phẩm thuốc giảm cân bên mình cung cấp chỉ khuyến khích các bạn uống từ 1-2 viên mỗi ngày. Cùng lắm là 4 viên mỗi ngày và chia thành 2 cử. Nhưng trường hợp của chị N mới đây cho thấy chị quá lạm dụng thuốc giảm cân mà không nghĩ đến việc uống quá nhiều thuốc giảm cân có thể gây hại đến sức khỏe. Trong trường hợp của chị N, chị nói mua 250 viên thuốc giảm cân để uống trong vòng 1 tháng tức là 1 ngày chị uống đến gần 10 viên mỗi ngày. Đây là liều lượng quá mức cho phép gấp 4-5 lần bình thường. Mình không biết là do chị ấy cố tình uống nhiều để có thể giảm cân nhanh hơn hay do người bán đã hướng dẫn sai thì mình không rõ nhưng uống với liều lượng như vậy thì không có vấn đề cũng là hơi lạ.


Đừng nghĩ uống nhiều thuốc giảm cân sẽ giảm cân nhanh hơn

Sử Dụng Thuốc Giảm Cân Đúng Cách

Tóm lại là dù biết rằng là các bạn luôn luôn mong muốn mình có một vóc dáng đẹp nên luôn muốn giảm cân nhanh nhưng phải làm sao cho an toàn để tránh tiền mất tật mang. Trước khi mua sản phẩm các bạn có thể liên internet tìm hiểu thông tin về sản phẩm ấy, nghe lời hướng dẫn đến từ người bán hàng cũng như kiểm tra chất lượng qua các phương tiện truyền thông đại chúng, từ người thân hay đến từ những người có chuyên môn thì sẽ tốt hơn. 

Ngoài ra các bạn cũng đừng quá phụ thuộc vào thuốc giảm cân khi mà để giảm cân còn có rất nhiều cách. Bạn nên dùng thuốc giảm cân kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện hợp lí để có được kết quả tốt hơn, để vừa có thể đẹp hơn và an toàn hơn. Chúc bạn thành công.

Cuối cùng thì mình cũng xin nhắc lại, đã là thuốc thì hầu như đều có liều lượng dùng phù hợp đối với từng nhóm đối tượng chính vì vậy đừng lạm dụng nó để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Cuối cùng xin cảm ơn bạn đã đọc bài viết này và cảm ơn bạn đã ủng hộ Chatuchak.Vn không thời gian qua.