Thái Lan là một đất nước xinh đẹp, một thiên đường du lịch đánh giá. Nơi đây, còn được xem là “xứ sở của những nụ cười thân thiện” ở Đông Nam Á. Đất nước không chỉ nổi tiếng với những ngôi chùa dát vàng lấp lánh, những show trình diễn đặc sắc của “giới tính thứ 3”, những hòn đảo, bãi biển xanh, cát trắng nổi tiếng ở Phukets mà còn là xứ sở của thiên đường mua sắm vô cùng sôi động hút hồn mọi du khách.


Giới thiệu tỉnh Phuket - Thái Lan


Phuket (ภูเก็ต) là một trong những tỉnh phía Nam Thái Lan. Phuket bao gồm đảo Phuket, hòn đảo lớn nhất của đất nước và 32 hòn đảo nhỏ khác ngoài khơi. Nó nằm ngoài khơi bờ biển phía tây Thái Lan trên biển Andaman. Đảo Phuket được kết nối bởi cầu Sarasin đến tỉnh Phang Nga ở phía bắc. Tỉnh gần nhất là Krabi, về phía đông qua Vịnh Phang Nga.

Thủ phủ của tỉnh Phuket này là thành phố Phuket. Thành phố Phuket là một thành phố ở phía đông đảo Phuket, Thái Lan. Thành phố là thủ phủ của tỉnh Phuket. Thành phố thuộc huyện Mueang Phuket.

Phuket là một hòn đảo không có lãnh thổ giáp giới với đất liền Thái Lan. Tỉnh Phuket có diện tích 576 km2 (222 dặm vuông), ít hơn so với Singapore và là tỉnh nhỏ thứ hai của Thái Lan. Hòn đảo nằm trên một trong những tuyến giao dịch chính giữa Ấn Độ và Trung Quốc, và thường được đề cập trong nhật ký tàu nước ngoài của các thương nhân Bồ Đào Nha, Pháp, Hà Lan và Anh. Nó trước đây có được sự giàu có từ thiếc và cao su và bây giờ từ du lịch.

Đơn vị hành chính của Phuket

Phuket có các đơn vị hành chính cấp quận, huyện, thành phố như sau:

  • Thành phố Phuket.
  • Kathu.
  • Thalang.
  • Karon.
  • Thep Krasattri. 
  • Choeng Thale. 
  • Ratsada. 
  • Rawai.
  • Wichit.

Giao thông ở Phuket

  • Mặc dù là 1 tỉnh biển đảo tuy nhiên, giao thông ở Phuket lại rất phát triển do đây là 1 tỉnh/thành phố du lịch với lượng khách hàng ngày cực kỳ lớn đến đây để du lịch và nghỉ dưỡng.
  • Ở Phuket có hầu như là đầy đủ các loại phương tiện giao thông phổ biến ở Thái Lan. Bạn có thể đến và đi 1 cách rất dễ dàng và tiện lợi.

Máy bay

  • Phuket có sân bay quốc tế Phuket nằm ở phía bắc đảo. Các chuyến bay quốc nội và quốc tế đến Phuket bao gồm nhiều hãng hàng không từ châu Á, Australia, châu Âu và Bắc Mỹ. Sân bay bắt đầu mở rộng với ngân sách 5,7 tỷ baht (185,7 triệu đô la Mỹ) vào tháng 9 năm 2012, dự kiến hoàn thành vào ngày 14 tháng 2 năm 2016. Sân bay sẽ tăng công suất xử lý hàng năm từ 6,5 triệu lên 12,5 triệu hành khách và thêm một nhà ga quốc tế mới.

Đường bộ

  • Quốc lộ nội ô và ngoại ô được xem là tốt để phục vụ việc đi lại bao gồm các đường cao tốc chạy song song.

Đường sắt

  • Không có tuyến đường sắt nào đến với Phuket, tuy nhiên du khách có thể đón xe lửa gần tỉnh Surat Thani cách Phuket 230 km.

Tàu thủy

  • Có rất nhiều chuyến tàu từ Phuket đi các đảo và ngược lại. Có những chuyến phà hàng ngày kết nối Phuket với các đảo lân cận Phi Phi và Koh Lanta. Phà khởi hành hàng ngày từ Bến tàu Rassada và Bến tàu Totto, với dịch vụ mở rộng mỗi năm. Giá trung bình cho một vé một chiều dao động từ 300 THB đến 1500 THB

Xe lam (Songthaew)

  • Phương tiện du lịch phổ biến và được yêu thích của người Thái và du khách vì sự thuận tiện để đi đến các điểm tham quan và đi dạo quanh thành phố. Có thể tìm thấy trong thành phố tại tất cả con đường và được xem là phương tiện khá phổ biến. Xe lam của Phuket lớn hơn so với những gì được tìm thấy ở các khu vực khác của Thái Lan. Xe lam là phương thức vận chuyển rẻ nhất từ thị trấn này sang thị trấn khác. Tuyến chính là đi du lịch giữa thị trấn và bãi biển. Ngoài ra còn có dịch vụ xe buýt thông thường và taxi xe máy. Loại thứ hai được tìm thấy với số lượng lớn trong thị trấn chính và tại Bãi biển Patong. Xe tuk-tuk truyền thống đã được thay thế bằng xe tải nhỏ, chủ yếu là màu đỏ, với một số màu vàng hoặc xanh lá cây. Taxi xe ở Phuket khá đắt và tính giá bằng phẳng giữa các thị trấn. Xe buýt chạy riêng có sẵn từ sân bay đến Thị trấn Phuket và các bãi biển lớn. Nó thường được đề xuất bởi người dân địa phương để lấy công ty chia sẻ đi xe, Grab.

Xe Tuk Tuk

  • Khá phổ biến cho du khách thực hiện với cự ly ngắn.

Xe buýt

  • Có các chuyến nối thủ đô Băng-cốc đến Phuket và các chuyến xe buýt nội ô. Trạm xe buýt 2 trạm BKS của Phuket là trung tâm đến đường dài cho xe buýt đến và đi từ Bangkok và các thành phố và tỉnh lớn khác của Thái Lan. Nằm cách 4 km về phía bắc của trung tâm thị trấn và cảng của Phuket, khu phức hợp rộng lớn và hiện đại, kết nối với giao thông bằng tuk-tuk, taxi có đồng hồ, taxi xe máy, xe lam hoặc xe buýt địa phương đến các bãi biển và khu nghỉ mát của đảo. Có xe buýt theo lịch trình hàng ngày từ các công ty tư nhân và chính phủ đi đến Phuket từ các ga Mo Chit và Nam của Bangkok.

Xe điện

  • Cơ quan Giao thông nhanh Thái Lan (MRTA) tuyên bố vào năm 2018 rằng đấu thầu xây dựng mạng lưới xe điện đi qua 23 trạm, dài 60 km tại Phuket sẽ bắt đầu vào năm 2020. Xe điện 39 tỷ baht là một phần của Quan hệ đối tác công-tư của chính phủ (Kế hoạch PPP) đảm bảo nó sẽ được đi lại nhanh chóng. Tuyến đường theo kế hoạch trải dài từ huyện Takua Thung thuộc tỉnh Phang Nga đến Chalong ở Phuket. Giai đoạn một sẽ kết nối sân bay quốc tế Phuket với Chalong, khoảng 40 km. Sẽ mất ba năm để hoàn thành.

Xe ôm

  • Xuất hiện rất nhiều tại các bãi biển, phổ biến nhất là bãi biển Patong.

Phuket - Khu du lịch nổi tiếng Thái Lan

Với thế mạnh về tự nhiên, Phukets được xem là một trong những địa điểm du lịch hút khách ở Thái Lan cách thủ đô Bangkok khoảng hơn 1 giờ bay. Địa điểm này nổi tiếng với những bờ biển đẹp cùng những món hải sản ngon có tiếng. Đến đây, bạn còn có thời gian ghé thăm ngôi đền Chalong, phố cổ Phuket với kiến trúc Bồ Đào nha, ngắm cảnh hoàng hôn buổi chiều tà tại mũi Laem Promthep vô cùng thú vị.

Hơn thế nữa, khi đi du lịch Thái đến Phuket FantaSea tại Kamala. Bạn sẽ được mở rộng tầm mắt với khu liên hợp giải trí về đêm nổi tiếng, hoặc ghé thăm Phuket FantaSea để tham gia các trò chơi hấp dẫn, tới làng lễ hội carnival, mua sắm các loại đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng, tiêu dùng…

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Phuket


Bãi biển Koh Phi Phi

  • Mọi người đều nói, đến Phuket mà không đến Koh Phi Phi thì xem như chưa đến Phuket. Koh Phi Phi được xem là nơi lặn đẹp nhất Thái Lan với những rạn san hô, cá nhiều màu và tận hưởng làn nước trong veo, mát lành. Không những thế, đến đây, bạn sẽ còn được tham gia rất nhiều các hoạt động thú vị khác như ngắm Koh Phi Phi từ trên cao, chèo thuyền kayak hay xem múa lửa trên bãi biển vô cùng hấp dẫn.


Phố cổ Phuket

  • Ở thị trấn Phuket, xung quanh Thalang, Dibuk, Yaowarat, Phang Nga và Đường Krabi. Kiến trúc theo phong cách Trung-Bồ Đào Nha.
  • Không giống những phố cổ khác khi được tìm thấy tại Thái Lan, phố cổ Phukets được xem là nơi sầm uất nhất nhất của phố đảo này. Nơi đây luôn tập trung đủ các đền chùa thờ tự, những nhà cổ được bảo quản nguyên vẹn, những quán cafe, quán ăn mang trong mình hơi thở từ quá khứ mang đến một cảm giác đặc biệt cho du khách.


Khu giải trí Phuket FantaSea

  • Đây được xem là công viên giải trí của các chủ đề văn hóa Thái. Cũng chính nới đây đã hứa hẹn cho bạn nhiều trải nghiệm đầy màu sắc và âm thanh sôi động của các lễ hội truyền thống, những màn biểu diễn ngoạn mục hút hồn.


Tượng Phật Lớn Phuket

  • Tượng Phật Lớn Phuket được xem là thắng cảnh lớn không thể bỏ qua khi đến phuket. Tượng này nằm trên ngọn đồi Nakkerd. Đến thành phố phuket, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy tượng phật khổng lồ trắng này ngay từ trung tâm thành phố đảo rộng lớn này.


Phố ẩm thực tại Phuket

  • Ẩm thực tại Phuket rất đa dạng. Nơi đây hấp dẫn với các mon ăn đường phố. Do vậy, ki dạo chơi ở bất kỳ con đường nào nơi đây bạn cũng sẽ mua được cho mình những món ăn ngon lành với giá chỉ khoảng 40.000-60.000 VNĐ.
  • Đến đây, món ăn độc đáo nhất mà bạn nên thử đó là món bánh mì kẹp kem, Khao Lam (cơm lam), Kanom Krok, Kao Tom Mud, bánh trứng sữa dừa bí ngô… những món ăn này giá rất rẻ nên bạn có thể tha hồ thưởng thức mà không lo mình sẽ bị “viêm màng túi” khi về.

Tượng đài hai nữ anh hùng (อนุส วรีย์)

  • Là tượng đài ở huyện Thalang, một bức tượng tưởng niệm các nữ anh hùng Thao Thep Kasattri (Kunying Jan) và Thao Sri Sunthon (Mook), người đã tập hợp những người dân trên đảo vào năm 1785 để đẩy lùi những kẻ xâm lược Miến Điện. Khi thống đốc của hòn đảo vừa qua đời, tổ chức phòng thủ của Phuket chống lại cuộc xâm lược của Miến Điện năm 1785 được thực hiện bởi góa phụ của ông, Thao Thep Kasattri. Với sự giúp đỡ của chị gái, họ tập hợp những lực lượng mà họ có, sau đó cải trang phụ nữ địa phương thành những người lính nam, một mưu mẹo để đối phó với giặc Miến. Sau một tháng bị bao vây, quân xâm lược Miến Điện đã kiệt sức và rút lui. Vua Rama I đã trao tặng Kunying Jan với tước hiệu hoàng gia Thao Thep Kasattri.

Bảo tàng Quốc gia Thalang (พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ถลาง)

  • Nằm gần Đài tưởng niệm Hai phụ nữ anh hùng. Năm 1985, nhân kỷ niệm 200 năm Chiến tranh Thalang, Bảo tàng Quốc gia Thalang được thành lập. Bảo tàng chứa một cuộc triển lãm thường trực về cuộc sống ở Phuket cũ, những cổ vật cổ xưa, vẫn được phát hiện trên bờ biển và các vật liệu được sử dụng trong chiến tranh với Miến Điện.

Bãi biển Patong (หาดป่าตอง)

  • Cách thành phố 15 km, đây được xem là nơi nổi tiếng của du lịch tình dục.

Bãi biển Kamala, Hat Kamala

  • Là một bãi biển rộng khoảng 16 km (10 dặm) về phía bắc của Bãi biển Patong. Bãi biển phát triển với các rạn san hô ở phía bắc và lướt sóng vào mùa thấp điểm. Đây là một bãi biển du lịch vào mùa cao điểm và một ngôi làng Hồi giáo bên bờ biển vắng vẻ vào mùa thấp điểm. Có một chợ vào tối thứ Tư và thứ Sáu, cũng như chợ thứ Bảy hàng tuần.

Điểm ngắm cảnh (จุดชมวิว)

  • Nằm giữa hai bãi biển Nai Harn và Kata. Kata Noi, Kata, Karon và Ko Pu có thể được nhìn thấy từ vị trí này.

Mũi Phromthep (แหลมพรหมเทพ)

  • Điểm cực nam đảo Phuket, nơi ngắm hoàng hôn nổi tiếng. "Phrom" là tiếng Thái có nghĩa là "Brahma" trong tiếng Hindu, biểu thị cho sự thuần khiết và "thep" là tiếng Thái của "Thần". Dân làng địa phương thường gọi mũi là "Laem Chao", hay Mũi của Chúa, và đó là một điểm mốc dễ nhận biết đối với những người đi biển đầu tiên đi lên Bán đảo Mã Lai.

Bãi biển Kata (หาดกะตะ)

  • Cách thành phố 20 km, đây được xem là bãi biển sạch nhất Phuket, nó hoàn toàn yên tĩnh hơn Bãi biển Patong.
  • Nó có một bãi tắm rất nổi tiếng chính là Bãi biển Kata Noi.

Bãi biển Karon (หาดกะรน)

  • Cách thành phố 20 km, đây là bãi tắm trải dài với rất nhiều resort lớn. Bờ biển với cát trắng mịn và biển xanh ngắt luôn là nơi thu hút khách.
  • Các khu nghỉ mát lớn nằm dọc theo con đường phía sau bờ biển, nhưng bãi biển rộng lớn không có sự phát triển. Điểm phía nam có một rạn san hô trải dài về phía Kata và đảo Poo. Ngoài ra còn có bãi biển nhỏ hơn của nó, Karon Noi.

Chut Som Wiu (จุดชมวิว)

  • Địa điểm nằm giữa Nai Han và bãi biển Kata. Từ Kata Noi, Kata và bãi biển Karon và đảo Ko Pu. Địa danh này được người dân cho là nơi để ngắm nhìn toàn cảnh Phuket đẹp nhất Thái Lan, từ nơi này có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn bộ các bãi tắm lớn nhỏ của Phuket.

Wat Chalong (วัดฉลองหรือวัดไชยธาราราม)

  • Ngôi chùa mang kiến trúc Trung Hoa này xây dựng năm 1876 dưới triều vua Rama V. Có 2 địa tháp là Luang Pho Chuang và Luang Pho Cham là 2 công trình tuyệt đẹp của chùa.

Trang trại ngọc trai Phuket

  • Nằm cách bờ biển phía đông của Phuket gần đảo dừa khoảng một km. Trang trại ngọc trai Phuket chỉ có thể được đến bằng thuyền.

Trung tâm mở rộng và phát triển bảo tồn động vật hoang dã Khao Phra Thaeo (สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาพระแทว)

  • Nhiệm vụ của nó là thúc đẩy và phân phối động vật hoang dã trong công viên động vật hoang dã Khao Phra Thaeo.
  • Công viên có rừng và cũng bảo tồn một số động vật hoang dã đã bị tuyệt chủng ở Phuket.

Ko Racha Yai hay Raya Yai (เกาะราชาใหญ่)

  • Đảo nhỏ, tuy nhiên vắng và du khách ít lui tới.

Vườn bướm và thế giới côn trùng Phuket (สวนผีเสื้อและโลกแมลงภูเก็ต)

  • Là một trong số rất ít vườn bướm còn lại ở Thái Lan.

Thủy cung Phuket

  • Thu hút khoảng 300.000 du khách mỗi năm. Được thành lập vào năm 1983 như một phần của Trung tâm sinh học biển Phuket (PMBC), đây là một trạm nghiên cứu và giám sát thuộc Bộ Tài nguyên biển và ven biển (DMCR).

Ngoài những địa điểm du lịch hút khách trên, nếu có thời gian quý khách có thể tham quan thêm: Đền Wat Chalong, Vịnh Phang Nga, Bangla Road, các bãi biển khác như Patong, Kata và Karon… cung có thể được xem là ru lòng khách đấy.

Bên cạnh việc đi du lịch thì vấn đề mua sắm quà về lưu niệm cho những người thân chắc hẳn cũng là điều mà nhiều khách quan tâm phải không nào?

Nhiều người đang thắc mắc không biết mua gì làm lưu niệm, những món quà dưới đây sẽ vô cùng hữu ích và ý nghĩa đấy.

Hàng thời trang, mỹ phẩm

  • Mĩ phẩm, quần áo, ví da…được xem là những món quà tặng ý nghĩa nhất cho những chuyến đi du lịch xa. Với mẫu mã phong phú, đẹp, rẻ, với giá chỉ bằng 1/3 so với hàng trong nước bạn có thể tha hồ lựa chọn. Tu nhiên, để mua được hàng Thái Lan chính hãng và nhất, bạn có thể đến các trung tâm mua sắm lớn. Nếu muốn đi chợ, bạn nên đi hết lượt, hỏi người bán hàng, xem xét kỹ về sản phẩm, lựa sản phẩm phù hợp và trả  giá khi mua với thái độ tươi cười, niềm nở.

Hàng tiêu dùng và hàng gia dụng

  • Với các mặt hàng tiêu dùng và đồ gia dụng Thái hiện nay đang được đông đảo khách hàng trên các nước ưa chuộng vì chất lượng tốt, kiểu dáng đẹp mà giá cả phải chăng. Do đó, nếu có dịp du lịch Thái thì đừng bỏ lỡ những món đồ lưu niệm này nhé.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều mặt hàng bạn có thể mua làm quà lưu niệm như các đồ mỹ nghệ, móc chìa khóa, nước thơm, sáp thơm, cặp tóc…với giá cực rẻ.

Chúc các bạn có chuyến đi vui vẻ và ý nghĩa!